สหรัฐฯ รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 "B.1.1.7" จากอังกฤษรายแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ พบชายชาวโคโลราโดติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในอังกฤษ “B.1.1.7” เป็นรายแรกของประเทศ

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พันธุ์กลายจากอังกฤษ

พบโควิด-19 “B.1.1.7” การกลายพันธุ์ครั้งใหม่ในอังกฤษ

เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด จาเรด โพลิส (Jared Polis) ประกาศว่าพบชายชาวโคโลราโดติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในอังกฤษ B.1.1.7” เป็นรายแรกในสหรัฐฯ

ชายรายดังกล่าวนี้มีอายุราว 20 ปี และได้รับการกักตัวแล้วในเขตเอลเบิร์ตเคาน์ตี ซึ่งเขาไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน ทำให้ทางการกล่าวว่าจะติดตามการแพร่ระบาดนี้อย่างใกล้ชิดว่าต้นตอมาจากใคร

ดร.อาทุล กาวานเด (Atul Gawande) สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาโควิด-19 ของไบเดน และศัลยแพทย์ที่ Brigham and Women's Hospital กล่าวว่า “การที่ชายคนนี้ไม่มีประวัติการเดินทางหมายความว่าเขาได้เชื้อมาจากในชุมชนที่เขาอยู่อาศัยนั่นแหละ”

หน่วยงานด้านสุขภาพจากทั่วโลกกล่าวว่า โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์นี้ดูเหมือนจะไม่ร้ายแรงไปกว่าสายพันธุ์เดิม แต่อาจแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น “เรารู้ว่ามันเป็นตัวกลายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม และนั่นเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะโรงพยาบาลและห้องไอซียูของเรารองรับผู้ป่วยแทบจะไม่ไหวแล้ว”

แต่กาวานเดชี้ว่า การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมืออย่างสม่ำเสมอ ยังคงสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ได้

ไม่กี่วันมานี้ หลายประเทศสั่งห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษ ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เพิ่งประกาศว่า ผู้ที่จะเดินทางจากลอนดอนมายังสหรัฐฯ ได้ จะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง

ด้าน ปีเตอร์ โฮเทซ (Peter Hotez) คณบดีสถาบันเวชศาสตร์เขตร้อนแห่งชาติของวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์กล่าวว่า สหรัฐฯ มีโควิด-19 กลายพันธุ์ของตัวเองเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน

โฮเทซกล่าวว่า หากสหรัฐฯ เริ่มดำเนินการตรวจสอบจีโนมของไวรัสมากขึ้นและละเอียดขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะพบพันธุ์กลายใหม่ ๆ ของโควิด-19 ในสหรัฐฯ

ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 19.5 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 338,000 ราย

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 30 ธ.ค. 2563

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ