สหรัฐฯ เรียกร้องปล่อยตัวนักข่าวจีนที่ถูกจำคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนตัดสินจำคุกนักข่าวพลเมืองรายหนึ้งที่ลงพื้นที่รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเธอถูกตัดสินจำคุก 4 ปี โทษฐานยุยงปลุกปั่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจีนปล่อยตัวนักข่าวรายนี้

จีนจำคุกนักข่าวพลเมือง เหตุรายงานโควิด-19 ระบาดในอู่ฮั่น

เปิดมาตรการสายการบิน - รถไฟ เลื่อนตั๋ว เปลี่ยนตั๋ว คืนตั๋วได้ งดเดินทางปีใหม่คุมโควิด-19

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า การพิจารณาคดีนี้เต็มไปด้วยความรีบร้อน ผู้สังเกตุการณ์ต่างชาติถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าฟังการพิจารณาคดี เป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนหวาดกลัวพลเมืองของตัวเองที่กำลังพยายามเปิดเผยความจริง

ในแถลงการณ์มีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าวที่ถูกตัดสินจำคุกจากการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่อู่ฮั่นในช่วงแรกของการระบาดรายนี้ด้วย

นักข่าวที่ถูกตัดสินจำคุกคือ จาง จ้าน วัย 37 ปี อาศัยอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้และตัดสินใจเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์หลังจากอ่านข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ยากลำบากของคนที่นั่น โดยในช่วงนั้นข้อมูลที่เกี่ยวกับการระบาดในอู่ฮั่นไปไปอย่างจำกัด

เธอจึงตัดสินใจเดินทางไปเพื่อทำข่าว เพื่อรายงานความจริงที่เกิดขึ้น จางถ่ายคลิปวิดีโอ รูปภาพ และสัมภาษณ์ผู้คนมากมายเกี่ยวกับชีวิตในเมือง ซึ่งในตอนนั้นหลายคนระบุว่า พวกเขาไม่ได้ทราบข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนคำอธิบายจากรัฐบาลมากพอในการป้องกันโรค

ท่ามกลางสถานการณ์ที่สับสนวุ่นวาย เธอเผยแพร่ข่าวที่เธอลงภาคสนามขึ้นบนแชนแนลยูทูป แต่จากนั้นไม่นานในเดือนพฤษภาคม เธอก็ถูกจับกุมตัว

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่จะถูกจับมีเค้าลางเกิดขึ้นผ่านวิดีโอของเธอที่เผยแพร่ในยูทูปแชนแนลส่วนตัว ช่วงท้ายของวิดีโอหนึ่งที่เธอถ่ายทอดบรรยากาศของเมืองอู่ฮั่นภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งเข้ามาห้ามปราม และขอให้เธอลบภาพที่ถ่าย

เธอถูกจับกุมในเดือนพฤษภาคมในข้อหายุยงปลุกปั่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ก่อนจะถูกตัดสินจำคุก 4 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ซึ่งศาลระบุว่า เป็นความตั้งใจก่อความวุ่นวายในสังคม ศาลเซียงไฮ้ตัดสินให้จางต้องโทษจำคุก 4 ปีในวันฟังคำตัดสินของศาล จางเข้าร่วมการรับฟังบนรถเข็นเนื่องจากเธอมีร่างกายอ่อนแอจากการอดอาหารประท้วง

จาง จ้าน ถือเป็นนักข่าวพลเมืองรายแรกที่ถูกตัดสินโทษจำคุกจากการรายงานข่าวการระบาดของโควิด-19 ก่อนหน้านั้นมีนักข่าวอีกอย่างน้อย 2 คนคือ หลี่ เจ๋อหัว และฟางบิน ถูกจับจากการรายงานข่าวในอู่ฮั่นเช่นกัน

จีนถูกต้องคำถามมาโดยตลอดว่า ได้เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงทุกอย่างเกี่ยวกับโควิด 19 ต่อประชาคมโลกหรือไม่

ล่าสุดสำนักข่าว The Guardian ของอังกฤษรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในอู่ฮั่นที่แท้จริงอาจมากถึง 500,000 ราย ซึ่งคิดเป็น 10 เท่าของจำนวนที่ทางการจีนรายงาน โดยเป็นรายงานที่ตีพิมพ์เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่มีการ Update ล่าสุดในวันนี้

ข้อมูลล่าสุดได้มาจากศูนย์ควบคุมโรคระบาดของจีน หรือ CDC ที่ทำการตรวจหาแอนติบอดีในกลุ่มประชากรตัวอย่าง โดยไม่ได้ตรวจแค่อู่ฮั่นเพียงเมืองเดียว แต่ยังตรวจในหลายเมืองใหญ่ด้วย

แอนติบอดีคือโปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อต่อสู้กับไวรัส การมีแอนติบอดีโควิด-19 คือหลักฐานที่ว่าบุคคลๆ นั้นเคยติดเชื้อมาก่อน ซึ่งจากผลการตรวจประชากรจำนวน 34,000 รายของอู่ฮั่นพบว่า ร้อยละ 4.43 มีแอนติบอดี

จากข้อมูลนี้นำมาสู่ข้อสันนิษฐานว่า ในประชากรของอู่ฮั่นทั้งหมดที่มี 11 ล้านคน อาจมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริง 487,000 ราย หรือเกือบ 500,000 ราย

เดิมจีนระบุว่า ในอู่ฮั่นมีผู้ติดเชื้อรวม 50,340 ราย หากเป็นจริงตามที่คาดการณ์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจมีมากกว่านั้นถึง 10 เท่า

ขณะนี้อู่ฮั่นกลับมาเป็นปกติแล้ว รวมไปถึงเมืองอื่นๆ ของจีน ผู้คนสามารถเดินทางเข้าออกได้เสรี หลังจีนควบคุมการระบาดอยู่หมัด

อย่างไรก็ตามยังคงมีการเฝ้าระวังโรคอยู่ โดยรายงานล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จีนพบผู้ติดเชื้อใหม่ 27 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ