เกาหลีใต้มีคนตายมากกว่าคนเกิดเป็นครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถิติคนเสียชีวิตในเกาหลีใต้ เมื่อปีที่แล้ว แซงหน้าจำนวนคนเกิด เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ปลุกกระแสความกังวลว่าประชากรของประเทศกำลังลดลง

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีใต้ เฉียด 1,000 คน ตาย 10 คน

อัตราการเกิด "เกาหลีใต้" ลดลงเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ชี้ว่า ตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา ทั้งประเทศมีทารกเกิดใหม่แค่เพียง 275,800 คน ลดลงจากปีก่อนหน้า 10% ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 307,764 คน

ตัวเลขดังกล่าวทำให้กระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบายในส่วนที่จำเป็น เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่ลดลง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ทั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผู้สูงอายุ และสวัสดิการต่างๆ ของคนวัยเกษียณ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาประชากรวัยทำงานที่ลดลงจนไม่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับเศรษฐกิจของประเทศ

ด้าน ประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ขานรับข้อเรียกร้อง และได้ประกาศมาตรการใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำ อาทิ นโยบายแจกเงินเพื่อจูงใจให้แต่ละครัวเรือนมีบุตรมากขึ้น

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2022 ทารกแรกเกิดจะได้รับโบนัสเงินสดคนละ 2 ล้านวอน หรือประมาณ 57,350 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายก่อนคลอด นอกจากนี้ ยังมีเงินสนับสนุนให้อีกเดือนละ 3 แสนวอน หรือประมาณ 8 พันบาท จนกว่าเด็กจะอายุครบ 1 ปี ซึ่งรัฐบาลรับปากจะเพิ่มเงินรายเดือนเป็น 5 แสนวอน หรือประมาณ 13,000 บาท ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

สาเหตุที่ทำให้อัตราการเกิดในเกาหลีใต้ต่ำลงเรื่อยๆ มาจากสภาพสังคมที่กดดันและมีการแข่งขันสูง ผู้หญิงจำนวนมากไม่สามารถแบ่งเวลาในการทำงานและใช้ชีวิตได้ และหลายคนเลือกที่จะแสวงหาความมั่นคงในการทำงานก่อน จึงค่อยตัดสินใจมีครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องค่าที่อยู่อาศัยที่ค่อนข้างแพง ทำให้คนหนุ่มสาวไม่สามารถซื้อบ้านเพื่อขยายครอบครัวได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ