จีนขวางอนามัยโลก ไม่ให้เข้าประเทศศึกษาหาต้นกำเนิดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกเผย จีนไม่อนุมัติวีซ่าให้ทีมงานที่จะเข้าไปศึกษาหาต้นตอเชื้อไวรัสโควิด-19

WHO เตรียมส่งทีมไปจีน สืบหาต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

จีนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตเองให้ประชาชนทุกคนฟรี

จีนจำคุกนักข่าวพลเมือง เหตุรายงานโควิด-19 ระบาดในอู่ฮั่น

กลายเป็นเรื่องชวนคิดอีกครั้ง เมื่อจู่ ๆ จีนก็ปิดกั้นไม่ให้ทีมงานจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เข้าประเทศ หลังมีแผนเดินทางมาตรวจสอบหาต้นกำเนิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยอ้างว่าวีซ่าของทีมงานยังไม่ได้รับการอนุมัติ แม้ว่าจะมีสมาชิกบางคนในกลุ่มกำลังจะเดินทางมาถึงแล้วก็ตาม

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ออกมาแสดงความเสียใจและกล่าวว่า “ผมผิดหวังมากกับข่าวนี้ เนื่องจากสมาชิกทีม 2 คนได้ออกเดินทางไปแล้ว และคนที่เหลือก็ไม่สามารถเดินทางไปยังจีนได้แล้ว”

เขาเสริมว่า “แต่ผมได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน และกล่าวอย่างชัดเจนอีกครั้งว่า ภารกิจนี้มีความสำคัญเป็นลำดับแรกต่อ WHO และทีมงานจากทั่วโลก”

WHO พยายามส่งทีมผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากหลายประเทศเข้าไปยังจีนตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จีนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวมานานแล้วว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องค้นหาว่าไวรัสโควิด-19 ข้ามสายพันธุ์มาสู่มนุษย์ได้อย่างไร

WHO ระบุว่า การเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นไปเพื่อศึกษาต้นตอไวรัสเท่านั้น โดยไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงที่จะตรวจสอบว่าไวรัสมีต้นกำเนิดจากห้องทดลองของจีนจริงหรือไม่

นิยามภารกิจดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐฯ โดยกระทรวงสาธารณสุขและบริการสังคมของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า “การทำความเข้าใจต้นกำเนิดของโควิด-19 ต้องตรวจสอบอย่างโปร่งใสและครอบคลุม” นั่นหมายความว่า สหรัฐฯ ต้องการให้ WHO สืบสวนว่า โควิด-19 หลุดมาจากแล็บจีนจริงหรือไม่

ด้าน ดร.ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) จาก WHO กล่าวว่า “เราทุกคนดำเนินงานด้วยเข้าใจว่าทีมจะเริ่มออกเดินทางไปยังจีนตั้งแต่วันนี้ (5 ม.ค.) ... เราไม่ต้องการให้ทีมงานเดินทางไปเก้อ”

ทีมงานจาก WHO หวังว่าจะ “ปัญหาด้านลอจิสติกส์และระบบราชการจะสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว” โดยทีมงานหนึ่งในสองคนที่เดินทางเกือบถึงจีนตัดสินใจเดินทางกลับ ขณะที่อีกคนยังรอเปลี่ยนเครื่องอยู่ในประเทศแห่งหนึ่ง

ขณะที่ อิโลนา คิกบุช (Ilona Kickbusch) ผู้อำนวยการ ผู้ก่อตั้ง และประธานของ Global Health Center ในกรุงเจนีวา กล่าวว่า “ฉันคิดว่ามันคงเป็นเรื่องยากอย่างเหลือเชื่อที่จะสามารถค้นหาต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 ได้เพราะเวลาผ่านไปนานมากแล้ว”

เธอชี้ว่า ในอดีตที่ผ่านมา ทุกประเทศรวมถึงจีนต่างให้ความร่วมมือในการจัดการกับโรคระบาด เช่น ไข้ทรพิษในช่วงสงครามเย็น หรือโรคซาร์สซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์หนึ่ง แม้จะมีต้นตอการแพร่ระบาดมาจากประเทศจีน แต่ทุกฝ่ายก็ให้ความร่วมมือดี

“ช่วงที่เกิดซาร์สเป็นช่วงเวลาของการเปิดตัวเปิดใจของทุกฝ่าย แต่ตอนนี้มีการปิดใจปิดกั้นค่อนข้างชัดเจนในทุกด้าน”

เธอชี้ให้เห็นว่า โรคระบาดกลายเป็นหนึ่งในเกมการเมืองระหว่างสหรัฐฯ-จีน ผลที่ตามมาคือ “ทั้งโลกได้รับความเดือดร้อน”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ