ทำไมอินโดนีเซียเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนวัยทำงานก่อนผู้สูงอายุ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดเหตุผล ทำไมอินโดนีเซียสวนทางชาติอื่น วางแผนฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนวัยทำงานก่อนผู้สูงอายุ หวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity)

อินโดนีเซียฉีดวัคซีนโควิดให้คนวัยทำงานก่อนคนสูงวัย

“ซีพี” ร่วมลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ผลิตวัคซีน “โคโรนาแวค” ของจีน

รู้จัก “ ซิโนแวค” วัคซีนโควิด-19 ก่อนฉีดเข็มแรกให้คนไทย

หลายประเทศต่างจับตามอง เมื่อมีข่าวว่า อินโดนีเซีย ซึ่งสั่งจองวัคซีนจากหลายเจ้าไว้กว่า 329 ล้านโดส ประกาศว่า นอกจากบุคลากรแนวหน้าที่จะได้รับวัคซีนก่อนแล้ว อีกหนึ่งกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนก่อนใครคือกลุ่มวัยทำงาน สวนทางกับประเทศอื่น ๆ ที่มุ่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุซึ่งมีความเสี่ยงติดโควิด-19 สูงกว่า

โดยวัคซีนโควิด-19 ของอินโดนีเซียจำนวน 125.5 ล้านโดส คือวัคซีน “โคโรนาแวค (CoronaVac)” จากบริษัทซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งวัคซีนล็อตแรก 3 ล้านโดสเดินทางมาถึงอินโดนีเซียแล้ว ทั้งนี้ ซิโนแวคเป็นบริษัทเดียวกับที่ไทยเพิ่งสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดสมา

จากวัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวค 3 ล้านโดสแรกนี้ เบื้องต้นมีรายละเอียดว่า อินโดนีเซียจะฉีดให้กับบุคลากรแนวหน้า 1.3 ล้านคน หลังจากนั้นจะฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวัยทำงานอายุ 18-59 ปี เพื่อสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity)”

โดยมีผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้แจงว่า ผู้คนวัยทำงานโดยทั่วไปมีพฤติกรรมความถี่ในการเดินทาง เข้าสังคม และพบปะผู้อื่นมากกว่าผู้สูงอายุ การสร้างภูมิคถ้มกันหมู่ จึงน่าจะช่วยลดการแพร่เชื้อได้เร็วกว่าการฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ

ภูมิคุ้มกันหมู่ เป็นรูปแบบหนึ่งของการป้องกันการติดต่อของโรคติดเชื้อ ซึ่งไม่ใช่การป้องกันโดยตรง จะเกิดขึ้นเมื่อมีสัดส่วนของผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคนั้น ๆ มากขึ้นถึงระดับหนึ่ง แล้วจะทำให้ผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันโรคนั้น ๆ ในสังคมได้รับการป้องกันจากการติดโรคไปด้วย ยิ่งมีสัดส่วนของผู้มีภูมิคุ้มกันในประชากรมากเท่าไร โอกาสที่ผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันจะได้เจอกับผู้เป็นโรค ก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น

บูดี กูนาดี ซาดิคิน (Budi Gunadi Sadikin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย กล่าวว่า จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้กับประชากร 181.5 ล้านคนหรือประมาณ 67% ของประชากรทั้งประเทศ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

อย่างไรก็ตาม วิธีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่นี้ สวีเดนเคยพยายามใช้มาแล้วแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง ต้องติดตามต่อไปว่า ความพยายามครั้งนี้ของอินโดนีเซียจะมีผลลัพธ์อย่างไร

นอกจากนี้ ทางการอินโดนีเซียกล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโคโรนาแวคในกลุ่มผู้สูงอายุ การทดสอบทางคลินิกที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศเน้นกลุ่มผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ทำให้มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนในคนกลุ่มนี้มากกว่า

ตามแผนการ อินโดนีเซียจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวคอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 13 ม.ค. ที่จะถึงนี้ โดยคนแรกในประเทศที่จะได้รับวัคซีนคือ ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด (Joko Widodo) และจะเริ่มฉีดให้กับคนที่เหลือในกรุงจาการ์ตาในวันเดียวกัน ส่วนภูมิภาคอื่น ๆ จะเริ่มฉีดในวันที่ 14 และ 15 ม.ค.

ส่วนวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทอื่น ๆ นั้น คาดว่าจะมาถึงในช่วงไตรมาสที่สองและสามของปีนี้ ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 788,000 ราย เสียชีวิตราว 23,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ