วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ รับมือโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ได้ดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟเซอร์วิจัยพบว่า วัคซีนโควิด-19 ของตัวเองยังคงป้องกันโควิด-19 ตัวที่กลายพันธุ์ในอังกฤษและแอฟริกาใต้ได้

ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

ไฟเซอร์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทกซัส ศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 “BNT162” ของไฟเซอร์ต่อเชื้อโควิด-19 ชนิดที่กลายพันธุ์ในอังกฤษและแอฟริกาใต้ โดยผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ยังสามารถป้องกันตัวกลายพันธุ์ทั้ง 2 ชนิดได้อยู่

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบซ้ำโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระที่เป็นกลาง ทำให้ต้องรอผลการรับรองอย่างเป็นทางการอีกทีว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้แม้มีการกลายพันธุ์ของโปรตีนที่ตำแหน่ง N501Y หรือไม่

โดยโควิด-19 “B.1.1.7” ในอังกฤษและ “501.V2” ในแอฟริกาใต้ ต่างมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง N501Y ทั้งคู่ การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่งดังกล่าวเป็นการกลายพันธุ์ตรงส่วนที่ไวรัสใช้ในการยึดเกาะกับเซลล์มนุษย์ จึงอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อได้มากขึ้น และมีความกังวลว่าอาจทำให้ไวรัสหลุดรอดจากแอนติบอดีที่เกิดจากวัคซีนไปได้

การศึกษาได้ดำเนินการจากตัวอย่างเลือดที่ได้จากผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้มีข้อจำกัด เนื่องจากไม่ได้ดูประสิทธิภาพรับมือการกลายพันธุ์ทั้งหมดของไวรัส แต่ดูที่ตำแหน่ง N501Y เพียงอย่างเดียว ทำให้อาจมีความเป็นไปได้ที่การกลายพันธุ์ในตำแหน่งอื่นอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนของไฟเซอร์

ฟิล ดอร์มิตเซอร์ (Phil Dormitzer) นักวิทยาศาสตร์ด้านวัคซีนไวรัสของไฟเซอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่วัคซีนโควิด-19 มีผลต่อเชื้อตัวที่กลายพันธุ์ใหม่นี้ เช่นเดียวกับตัวกลายพันธุ์อื่น ๆ อีก 15 ชนิดที่บริษัทได้ทดสอบไปแล้ว

“ตอนนี้เราได้ทำการทดสอบวัคซีนกับเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ 16 ชนิด และไม่มีตัวกลายพันธุ์ใดที่ส่งผลกระทบต่อวัคซีนเลย นั่นคือข่าวดี ... แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าตัวกลายพันธุ์ตัวที่ 17 หรือตัวต่อ ๆ ไปจะเป็นแบบนี้”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ