5 เด็กผู้ยิ่งใหญ่ ไม่ง้อรอผู้ใหญ่เปลี่ยนโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมเรื่องราวของ “เด็ก” จากทั่วโลก ที่พิสูจน์แล้วว่า ความตั้งใจและความฝันของพวกเขามีคุณค่าและเปลี่ยนแปลงสังคมได้จริง

พระสังฆราช ประทานคติธรรม วันเด็ก

ประวัติ “วันเด็กแห่งชาติ” ทำไมต้องตรงกับเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม

"ลุงตู่" เปิดทำเนียบฯ จัดวันเด็กแห่งชาติ 64 นิวนอร์มอล พานั่งเก้าอี้นายกฯ ตัวแทนเด็กถกประเด็นร้อน

เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2564 ที่เงียบเหงา นิวมีเดีย พีพีทีวี รวมเรื่องราวของ “เด็ก” จากทั่วโลก ที่พิสูจน์แล้วว่า ความตั้งใจและความฝันของพวกเขามีคุณค่าและเปลี่ยนแปลงสังคมได้จริง

ไรอัน ฮิกแมน (Ryan Hickman) อายุ 10 ปี

เมื่อไรอันอายุได้เพียง 3 ขวบกว่า เขามีโอกาสเยือนเยี่ยมศูนย์รีไซเคิล rePlanet ในแคลิฟอร์เนีย ที่นี่เขาได้พบแรงบันดาลใจ และตัดสินใจที่จะเริ่มรีไซเคิลขยะให้กับละแวกบ้านของตัวเอง

เมื่ออายุได้ 7 ขวบ ไรอันก่อตั้งโครงการ Ryan’s Recycling เริ่มต้นจากการรวบรวมกระป๋องและขวดจากเพื่อนบ้านเพื่อนำไปส่งศูนย์รีไซเคิล

ปัจจุบันไรอันมักเดินทางไปรอบ ๆ มณฑลออเรนจ์เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อรวบรวมกระป๋องและขวด ไรอันยังเดินทางไปทั่วโลกเพื่อสร้างจิตสำนึกในการช่วยโลกใบนี้ โดยมีส่วนร่วมในการทำความสะอาดชายหาด และขายเสื้อยืดที่ระลึก และนำรายได้ทั้งหมดบริจาคให้กับศูนย์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลแปซิฟิก (Pacific Marine Mammal Center)

นับตั้งแต่โครงการ Ryan’s Recycling เกิดขึ้นในปี 2012 กว่า 8 ปีที่ผ่านมาโครงการนี้รีไซเคิลกระป๋องและขวดไปแล้วกว่า 800,000 ชิ้น และระดมทุนช่วยเหลือศูนย์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลแปซิฟิกไปแล้วกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 300,000 บาท)

บานา อัลอาเบด (Bana al-Abed) อายุ 11 ปี

โซเชียลมีเดียอาจสร้างภาพจำในทางลบให้กับผู้ใหญ่ แต่ทวิจเจอร์ของเด็กหญิงบานาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับซีเรีย

เมื่ออายุเพียง 7 ขวบ บานาใช้ทวิตเตอร์เล่าเรื่องราวชีวิตของเธอในซีเรียที่เกิดสงคราม เพื่อเรียกร้องให้โลกสนใจการสังหารโหดที่เกิดขึ้นที่นั่น จนที่สุดผู้นำระดับโลกจากหลายประเทศต่างให้ความช่วยเหลือ

เนื้อหาที่เธอทวีตส่วนใหญ่เกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ เช่น ประสบการณ์เผชิญการโจมตีทางอากาศ ความหิวโหย การพลัดถิ่น ความปรารถนาที่จะมีชีวิตในวัยเด็กที่สงบสุขและการเรียกร้องให้มีสันติภาพเกิดขึ้น

บัญชีทวิตเตอร์ของบานาที่ชื่อ @AlabedBana สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2016 โดยทวิตเตอร์ให้การรับรองว่าเป็น “บัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ” เธอมีผู้ติดตามเกือบ 370,000 คน และได้รับการดูแลสอดส่องโดยฟาเตมาห์ แม่ของบานา

ทวีตของเธอมักแท็กชื่อผู้นำระดับโลก เช่น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาดของซีเรีย เพื่อเรียกร้องสันติภาพ

บ้านของครอบครัวของเธอถูกทำลายในระหว่างการทิ้งระเบิดในเดือนต่อมา แต่เธอและครอบครัวรอดชีวิตมาได้แต่บาดเจ็บเล็กน้อย

หลังจากนั้น รัฐบาลตุรกีและรัสเซียตกลงหยุดยิงและอพยพกลุ่มกบฏและพลเรือนออกจากอะเลปโป กระทั่งวันที่ 19 ธันวาคม 2016 มีรายงานว่าบานา อัลอาเบดเป็นหนึ่งในประชากร 350 คนที่ถูกอพยพออกจากเขตสงคราม

กิตันจาลี ราว (Gitanjali Rao) อายุ 15 ปี

กิตันจาลีเป็นเด็กหญิงชาวอินเดียนอเมริกัน ขณะอายุได้ 11 ปี กิตันจาลีประสบความสำเร็จในการประดิษฐ์อุปกรณ์ที่สามารถตรวจจับสารตะกั่วในน้ำดื่มได้ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากวิกฤตน้ำเมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐฯ และสร้างต้นแบบชื่อ Tethys ด้วยต้นทุนเพียง 20 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 700 บาท)

กิตันจาลีได้รับความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์ของบริษัท 3M จนอุปกรณ์ Tethys ได้รบการพัฒนาต่อยอด มันประกอบด้วยแบตเตอรีขนาด 9 โวลต์ ชุดตรวจจับตะกั่ว ส่วนเชื่อมต่อบลูทูธ และโปรเซสเซอร์ โดยเมื่อหย่อนท่อนาโนลงไปในแหล่งน้ำ จะสามารถอ่านค่าตะกั่วในน้ำและส่งข้อมูลผ่านบลูทูธได้ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนบอกว่า อุปกรณ์ของกิตันจาลีมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องมือในปัจจุบันเสียอีก

เมื่อเดือนมกราคม 2019 เธอทำงานกับโรงงานผลิตน้ำเดนเวอร์ และหวังว่าจะพัฒนาต้นแบบที่ใช้ได้จริงในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ปละในปี 2020 เธอได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Time ให้เป็น “เด็กแห่งปี”

เจเนซิส บัตเลอร์ (Genesis Butler) อายุ 13 ปี

เจเนซิสรักสัตว์ทุกตัว และเซนซิทิฟกับเรื่องของสัตว์มาก โดยเมื่อเธออายุได้ 3 ขวบ เธอพบว่านักเก็ตที่เธอชอบกินทำมาจากไก่ที่มีชีวิต เธอจึงตัดสินใจเป็นมังสวิรัติตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

กระทั่งอายุได้ 6 ขวบเธอเปลี่ยนมาเป็นวีแกน คือไม่บริโภคผลิตภัณฑ์ด ๆ จากสัตว์เลย รวมทั้งไข่และผลิตภัณฑ์จากนม

ความตั้งใจที่จะปกป้องชีวิตสัตว์ของเจเนซิส ทำให้เธอเริ่มก่อตั้ง GenesisForAnimals.org หน่วยงานไม่แสวงผลกำไร เพื่อช่วยเหลือ ให้ที่พักพิง และรักษาพันธุ์สัตว์ เธอเริ่มต้นด้วยเงิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 150,000 บาท) ที่ออมไว้จากการเดินสายเป็นวิทยากรตามที่ต่าง ๆ

เมื่ออายุ 8 ขวบ เธอไปยืนแถลงต่อหน้าสภาเมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสนับสนุนให้มีการผ่านร่างนโยบาย “วันจันทร์ไร้เนื้อสัตว์” แนะนำให้ผู้คนกินอาหารจากพืชมากขึ้น

เมื่อปีที่แล้วเธอเขียนจดหมายถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ขอให้เขาเลิกกินเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลมหาพรต (Lent) ซึ่งได้รับการตอบรับจากสมเด็จพระสันตะปาปา

เมื่อไม่นานมานี้ เธอได้ขยายการเคลื่อนไหวของเธอให้ครอบคลุมถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยกล่าวว่า การเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร เป็น “สาเหตุหลัก” ของมลพิษ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และการขาดแคลนน้ำ ซึ่งเป้นเรื่องที่มีการศึกษารองรับ และหลายประเทศทั่วโลกกำลังหาทางลดมลพิษจากการทำอุตสาหกรรมปศุสัตว์

“ หากผู้คนสามารถเปลี่ยนวิธีการกินอาหารได้ ก็จะส่งผลดีต่อโลกทันที” เธอกล่าว

จากความพยายามของเธอ เจเนซิสได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Marvel Hero ของค่ายการ์ตูนระดับโลกอย่างมาร์เวลในปี 2020 ซึ่งต้องการสื่อสารเกี่ยวกับ “เด็กที่มีตัวตนอยู่จริง ซึ่งสร้างความแตกต่างในโลกแห่งความเป็นจริง” เธอกลายเป็นต้นแบบตัวละครในหนังสือการ์ตูนของมาร์เวล และจะปรากฏในวิดีโอของดิสนีย์ด้วย

จาห์คิล แจ็กสัน (Jahkil Jackson) อายุ 13 ปี

อีกหนึ่งเด็กที่ได้รับความสนใจจากโครงการ Marvel Hero ของมาร์เวล จากการที่จาห์คิลช่วยเหลือสังคม ด้วยการก่อตั้งโครงการ Am I เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านในชิคาโก สหรัฐฯ

ตอนที่จาห์คิลอายุ 8-9 ขวบ เขาได้มีโอกาสไปช่วยช่วยป้าแจกจ่ายอาหารที่ศูนย์พักพิงคนไร้บ้านในเมืองชิคาโก และเกิดแรงบันดาลใจว่า เขาต้องการทำมากกว่านี้เพื่อช่วยเหลือชุมชนของเขา จึงก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Project Am I ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้าน

โครงการดังกล่าวระดมทุนและจัดทำ “ถุงอำนวยพร (Blessing Bags)” ที่ภายในถุงเต็มไปด้วยของว่าง เครื่องใช้ในห้องน้ำ ผ้าเช็ดตัว และถุงเท้า ให้กับคนไร้บ้าน ปัจจุบันมีการแจกถุงอำนวยพรหลายหมื่นชุดให้กับคนไร้บ้านทั่วโลกแล้ว

นอกจากนี้ จาห์คิลยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหาคนไร้บ้าน และได้รับการยอมรับจากบุคคลสำคัญของโลก รวมถึงอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ด้วย

นี่เป็นเพียงเรื่องราวของเด็กเพียงส่วนน้อยจากทั้งโลก ยังมีเด็กอีกมากมายบนโลกที่ต้างการเปลี่ยนแปลง ช่วยเหลือ ทั้งสังคมและโลก และผู้ใหญ่ไม่ควรขัดขวางหรือบั่นทอนความตั้งใจของพวกเขา คำพูดสุดคลาสสิกที่ว่า “เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า” เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะโลกในวันนี้ที่เราคิดว่าเป็นของผู้ใหญ่ มันก็เป็นโลกของเด็กในวันข้างหน้าเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก GH / Washington Post

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ