สหรัฐฯ ตั้งข้อหาม็อบหนุน "ทรัมป์" บุกสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ลุยคิดบัญชีกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ก่อเหตุบุกป่วนอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตันดีซี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ไทม์ไลน์ ผู้สนับสนุน “ทรัมป์” บุกยึดรัฐสภาสหรัฐฯ

ไล่ลำดับเหตุการณ์บุกรัฐสภาสหรัฐฯ ความรุนแรงครั้งใหญ่ในดินแดนแห่งเสรีภาพ

แถลงการณ์จากอัยการกลางสหรัฐฯ ระบุว่า มีชายอีกอย่างน้อย 3 คน ถูกจับกุมตัวและตั้งข้อหา เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

หนึ่งในนั้น คือ เจคอบ แอนโทนี แชนสลีย์ (Jacob Anthony Chansley) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เจค แองเจลี" ซึ่งมีภาพปรากฏในสื่อ พร้อมการแต่งกายที่โดดเด่น คือ เพ้นท์ ใบหน้าด้วยสีธงชาติสหรัฐฯ และใส่เครื่องหัวที่ทำจากเขาและขนสัตว์

จากการตรวจสอบ พบว่า เจคอบ คือ กลุ่มผู้สนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดแบบขวาจัด หรือ "คิวแอนอน" (QAnon) จากรัฐแอริโซนา เบื้องต้น ถูกตั้งข้อหาบุกเข้าสถานที่ราชการโดยใช้ความรุนแรง และสร้างความวุ่นวาย

 อีกคน คือ อดัม คริสเตียน จอห์นสัน ชายวัย 36 ปี จากรัฐฟลอริดา ที่มีภาพขณะกำลังเคลื่อนย้ายโพเดียมของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกจากห้องประชุม โดยเขาถูกตั้งข้อหา ขโมยทรัพย์สินของทางราชการ และบุกเข้าสถานที่ราชการโดยใช้ความรุนแรง

 นอกจากนี้ ยังมี เดอร์ริก อีแวนส์ ส.ส.จากรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ที่โพสต์ภาพตนเองอยู่กับกลุ่มผู้ประท้วง ในช่วงที่บุกรัฐสภา รวมถึงผู้ชุมนุมอีกนับสิบคนที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหา

 ล่าสุด ทางการขอความร่วมมือให้บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสแจ้งข้อมูลการเดินทางและหมายกำหนดการต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพื่อยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสมาชิกสภาทุกคนในช่วงนี้

ขณะเดียวกัน เริ่มมีการเผยแพร่ภาพของร่างหนังสือถอดถอนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง ในความผิดฐานปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงที่รัฐสภา เพื่อพลิกผลการเลือกตั้ง โดยคาดการณ์กันว่า สมาชิกสภาคองเกรส จากพรรคเดโมแครต น่าจะดำเนินการยื่นหนังสืออย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์นี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ