สหราชอาณาจักรเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 7 แห่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติวัตซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และจากนั้นก็เริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนเป็นวงกว้าง ขณะนี้สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วกว่า 2 ล้านคน แต่สถานการณ์โควิด-19 ในสหราชอาณาจักรที่ยังคงน่ากังวล เนื่องจากสหราชอาณาจักรเพิ่งมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 80,000 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่สูงที่สุดในยุโรป ทำให้ล่าสุดอังกฤษเตรียมเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขนาดใหญ่อีก 7 แห่ง เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ได้ทั่วถึงอย่างรวดเร

ตั้งกรรมการสอบปมอาหารผู้กักตัวปริมาณน้อย

หุ้นไทยวันนี้ (11 ม.ค.64) ปิดการซื้อขายบ่าย 1,536.49 เพิ่มขึ้น +0.05 จุด

ตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติหรือ NHS ของสหราชอาณาจักรจะเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีก 7 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 15 ล้านคนให้ได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้ง 7 แห่งจะตั้งอยู่ที่เมืองเบอร์มิงแฮม บริสตอล ลอนดอน แมนเชสเตอร์ นิวคาสเซิลอะพอนไทน์ สตีฟเนจ และเซอร์รีย์

ทั้ง 7 แห่งจะเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขนาดใหญ่ ที่ถูกเปลี่ยนมาจากสนามกีฬาและศูนย์การประชุม

โดยเริ่มต้นภายในสัปดาห์นี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้ง 7 แห่ง จะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนได้หลายพันคน

เจ้าหน้าที่จะโทรเรียกประชาชนตามคิวเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน และแต่ละคนจะใช้เวลาราว 4 นาทีในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 คือคนที่อายุมากกว่า 80 ปี และบุคลากรทางการแพทย์ ยิ่งไปกว่านั้น ภายในสัปดาห์นี้ อังกฤษจะเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขนาดเล็กอีกหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ ทำให้ตอนนี้อังกฤษมีศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ราว 1,200 แห่งทั่วประเทศ

ด้าน แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า แผนการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 คือทางออกจากวิกฤตโควิด-19 ของประเทศที่กำลังหนักหนาสาหัส

พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้สหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 2 ล้านราย

ขณะนี้ ในแต่ละวัน สหราชอาณาจักรสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนราว 200,000 ราย

ขณะนี้สหราชอาณาจักรอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของผู้ผลิต 3 ราย นั่นก็คือ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ร่วมกับบริษัทแอสตราเซนเนกาและวัคซีนตัวล่าสุดที่สหราชอาณาจักรอนุมัติใช้งานเป็นการฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็คือ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา

สหราชอาณาจักรกลับมาใช้มาตรการควบคุมไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ที่ห้ามประชาชนออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น หลังสหราชอาณาจักรพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่า 60,000 รายต่อวันมีการวิเคราะห์ตัวเลขว่า ชาวสหราชอาณาจักรถึง 1 ใน 5 เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว

ขณะนี้สหราชอาณาจักรมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 3 ล้านราย เสียชีวิตแล้วกว่า 81,000 ราย

ด้านสเปนอีกประเทศที่กำลังเร่งแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 กลับต้องเจออุปสรรคต่อการขนส่งวัคซีน หลังสเปนเผชิญกับพายุหิมะรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

ภาพมุมสูงของกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลนตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา สเปนเผชิญกับพายุหิมะตกหนัก ที่ส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนระยะทางราว 20,000 กิโลเมตรทั่วภาคกลางของสเปน

ซึ่งสภาพอากาศหนาวเย็นและหิมะตกหนักครั้งนี้ได้รับอิทธิพลจากพายุฟิโลมีนา ที่ทำให้สเปนเผชิญกับหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปี

เฟร์นันโด กรันเด-มาร์ลัสกา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสเปนเปิดเผยว่า แม้สเปนกะลังเผชิญกับพายุหิมะที่อันตราย แต่ทางการสเปนจะเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนตามกำหนดการเดิม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการสเปนสั่งการให้หน่วยการบริการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของกรุงมาดริดนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบิน เพื่อแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 และอาหารให้แก่พื้นที่ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากหิมะตกหนัก

โดยในวันจันทร์นี้ สเปนมีกำหนดขนส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 350,000 โดส

กรุงมาดริดคือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด รายงานเปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยประชาชนที่ติดอยู่ในรถยนต์ได้มากกว่า 1,500 ราย

ขณะนี้ทางการสเปนได้เรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดจากหิมะตกหนัก และหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ด้านหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า สเปนจะเผชิญกับอากาศที่เย็นลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยอุณภูมิจะต่ำลงกว่า -10 องศาเซลเซียสภายในสัปดาห์นี้ และมีโอกาสที่หิมะจะกลายเป็นน้ำแข็งและทห้ต้นไม้หักโค่นลงมาได้เบื้องต้นสเปนพบผู้เสียชีวิตจากพายุหิมะแล้วอย่างน้อย 4 ราย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้สเปนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 2 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 51,000 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ