นักวิทย์ พบยีราฟแคระในนามิเบีย-ยูกันดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสูงถือเป็นข้อได้เปรียบของยีราฟในการกินใบไม้จากต้นไม้สูง ๆ แต่นักวิทยาศาสตร์ต้องประหลาดใจเมื่อพบยีราฟแคระในแอฟริกาใต้

งบเยียวยาโควิดสหรัฐฯ บังคับเปิดข้อมูล “ยูเอฟโอ” ภายใน 180 วัน

“ทิเบตัน มาสทิฟฟ์” จรจัด ปัญหาใหญ่ในที่ราบสูงทิเบต

นักวิจัยที่ทำงานร่วมกับมูลนิธิอนุรักษ์ยีราฟ พบยีราฟแคระ 2 ตัวนี้ ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเมอร์ชิสันในยูกันดา และที่ฟาร์มเอกชนแห่งหนึ่งในนามิเบีย ระหว่างการสำรวจด้วยภาพถ่ายตามปกติเพื่อติดตามประชากรของยีราฟทั่วทวีปแอฟริกา  โดยได้เผยแพร่การค้นพบในวารสารบริติช เมดิคัล เจอร์นัล เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

โดยยีราฟส่วนใหญ่เมื่อโตเต็มไวจะสูงระหว่าง 4.5 ถึง 6 เมตร แต่ยีราฟแคระที่นักวิจัยพบนั้นสูงเพียง 2.8 เมตร และ 2.6 เมตร  แต่ยีราฟแคระทั้งสองตัวดังกล่าวมีคอยาวเหมือนยีราฟทั่วไปแต่ขาสั้นป้อม โดยงานวิจัยระบุว่า ภาวะกระดูกเจริญผิดปกติพบได้ทั่วไปในคนและสัตว์เลี้ยง แต่ยากมาก ๆ ที่จะพบในสัตว์ป่า

จูเลียน เฟนเนสซี ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ยีราฟ ระบุว่า น่าเสียดายที่ภาวะแคระของมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะยีราฟวิวัฒนาการจนมีคอและขายาว เพื่อที่จะสามารถกินใบไม้บนกิ่งสูงๆ ได้  ขณะที่ยีราฟแคระก็ไม่สามารถผสมพันธุ์กับยีราฟที่มีรูปร่างปกติได้

ประชากรยีราฟทั่วโลกลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ ตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เหลือประมาณ 111,000 ตัว โดยทั้ง 4 สายพันธุ์ที่มีอยู่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ทั้งหมด โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ ประชากรมนุษย์ที่เพิ่มขึ้น และการบุกรุกพื้นที่เพื่อทำการเกษตร

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการอนุรักษ์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ก็ช่วยให้จำนวนยีราฟเริ่มฟื้นตัวขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ