หนาวสะท้านโลก หิมะถล่มหลายประเทศหนักสุดเป็นประวัติการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปีนี้ (2564 ) หลายคนได้สัมผัสอากาศหนาวในเมืองไทย ทำเอาหลายคนฟินไปตามๆ กัน ขณะที่ในต่างประเทศกลับพบว่าสภาพอากาศถึงขั้นติดลบและหิมะถล่มในหลายเมือง จนเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน

ภาพแม่น้ำฮัน แม่น้ำสายหลักอันมีชื่อเสียงของเกาหลีใต้ที่พาดผ่านกรุงโซลเมืองหลวง กลายเป็นน้ำแข็ง ขณะที่ทั้งประเทศกำลังเผชิญกับความหนาวเย็น ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ ถึงกับออกประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับ คลื่นความเย็นเป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปี นับตั้งแต่ปี 1964 ในพื้นที่ภูเขาบนเกาะเชจูและการเตือนภัยคลื่นความหนาวในพื้นที่ตอนกลางของชอนบุก,ตอนเหนือของจอนนัม, คยองบุกและคยองนัมฝั่งตะวันตก

เตรียมปากสั่น! ลมหนาวยังไม่หมด มาอีก 17-18 ม.ค.กรมอุตุฯ เตือนปชช.ดูแลสุขภาพ

ไทยตอนบนหนาว-ลมแรง กทม.อุณหภูมิต่ำสุด 15-16 องศา

คลื่นความเย็นพัดเข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้ทั่วประเทศอุณภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว เกิดพายุหิมะปกคลุมไปทุกพื้นที่ ถนนหลายสายการจารจรติดขัดจนต้องระดมเจ้าหน้าที่ถึง กว่า 17,000 คนออกมาช่วยจัดการเส้นทางจราจร

โดยอุณหภูมิบางพื้นที่ดิ่งลงไปต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียสในจังหวัดคังวอนและตอนเหนือของจังหวัดคยองกี ในช่วงมีกระแสลมก็อาจลงไปถึง -25 องศาเซลเซียส แต่มีอุณภูมิที่ร่างกายสัมผัสได้เท่ากับ -41.9 องศาเซลเซียส  

นอกจากนั้นแล้ว พื้นที่จังหวัดคยองกีทางตะวันออกเฉียงใต้, ชุงนัมตะวันออกเฉียงเหนือ, ชุงบุกและทางตอนเหนือของคยองบุกอุณภูมิต่ำกว่า -15 องศาเซลเซียส ส่วนตอนกลางและชอนบุก, จอนนัมทางตอนเหนือ, คยองบุกตอนใต้และคยองนัมทางตะวันตกเฉียงเหนือต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเมื่อเวลา 7:00 น.ระบุว่า พายุหิมะที่ตกมีหิมะตกสะสมหนาถึง 44.7 ซม. ที่เกาะเชจู, เกาะอุลรึงโด 25.8 ซม, อิมชิล 20 ซม, คิมแช 19.8 ซม, ซุนจัง 16.9 ซม, คยองกีและกวังจู 16.2 ซม, จอนจู 11.9 ซม. และคาดการณ์ว่าหิมะจะยังตกต่อเนื่อง รวมถึง เกาหลีเหนือ ที่กำลังเผชิญกับความหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุด -32,4 องศาเซลเซียสและอุณหภูมิสูงสุดเพียง -22 องศาเซลเซียส

ใกล้ไทยเข้ามาก็คือ “เวียดนาม” บริเวณที่ราบสูงทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร อย่าง จ.ซาปาและไลโจว เต็มไปด้วยหิมะที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างออกมาสัมผัสกับหิมะจำนวนมาก โดยอุณหภูมิที่ซาปาลดลงไป -1 องศาเซลเซียส ขณะที่บนภูเขาในไลโจวอุณหภูมิอยู่ที่ -2 องศาเซลเซียส

ปรากฏการณ์หิมะตกหนักที่เวียดนาม ถือเป็นเรื่องผิกปกติ หลังสภาพอากาศในประเทศส่วนใหญ่จะร้อนชื้นอุณหภูมิอยี่ท 22-27 องศาเซลเซียส ขณะที่พื้นที่สูงทางตอนเหนือจะมีเพียงปรากฏการ์น้ำค้างแข็ง และหิมะตกบ้างในช่วงฤดูหนาว

สาเหตุที่เวียดนามเผชิญกับฤดูหนาวที่หนาวเย็นกว่าปกติในปีนี้ เนื่องจากอุณหภูมิบนผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกลดลง ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ลานีญา

ข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศและอุตนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม คาดว่าอากาศจะหนาวจัดตลอดสัปดาห์ อุณหภูมิต่ำสุด -3 องศาเซลเซียสและมีความเป็นไปได้ที่เมืองหลวงฮานอย อุณหภูมิจะลดลงเหลือ 10 องศาเซลเซียส รวมถึงมีคลื่นอากาศเย็นมาปกคลุม

อย่างไรก็ตาม หิมะที่ตกลงมาในเวียดนามก็ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนเช่นกัน อย่างในจังหวัดหล่าวก๋ายมีหิมะสะสมหนา 10 เซนติเมตร ส่งผลทำให้ถนนลื่นเกิดอุบัติขึ้นหลายครั้ง สัตว์เลี้ยงทั้ง วัว ควาย ล้มตายเนื่องจากอากาศหนาวจัด รวมถึงพืชผักเสียหายโดยอุณหภูมิที่จังหวัดนี้ติดลบ 0 -1 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับ สปป.ลาว มีหิมะตกที่เมืองเชียงขวาง ทางตอนเหนือซึ่งติดกับเวียดนาม

ฝั่งยุโรปก็ไม่แพ้กัน “สเปน” หนาวสุดในรอบ 20 ปี ขนามนามว่า “ไซบีเรียสเปน”

ประชาชนกำลังเผชิญกับหิมะที่ตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องออกมาเตือนภัยในผู้สูงอายุอาศัยอยู่บ้าน หลังพบว่าหลายคนประสบอุบัติเหตุลื่นล้มจากพื้นที่เป็นน้ำแข็ง เฉลี่ย 50 คนต่อชั่วโมง (1,200 คน) ขณะที่ในโรงพยาบาลก็ต้องรับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 อยู่แล้ว

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากอากาศที่หนาวเย็นแล้ว 7 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นคนไร้บ้าน ซึ่งนอนอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิ -25 องศาเซลเซียส ในกรุงมาดริด ในบาร์เซโลนา 2 ราย และอีก 2 รายในมาลากาและซาราโกซา หิมะที่ตกสะสมลงมาส่งผลต่อการขนส่งและการจราจร 

นอกจากนั้น สภาพอากาศที่หนาวเย็นและหิมะที่ถล่มลงมายังส่งผลให้ไฟฟ้าถูกตัดประชาชนเกือบ 2,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ระบบขนส่งมวลชนก็เจอปัญหาเช่นกัน รถไฟความเร็วสูงระงับการให้บริการะหว่างกรุงมาดริดกับบาร์เซโลนา เที่ยวบินจากสนามบินมาดริดไปยังบาราฆัสถูกระงับ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการระดมรถกวาดหิมะ 1,300 คันออกปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพจาก/-ข้อมูล : AFP

ข้อมูล : เอะอะก็เกาหลี / https://www.yna.co.kr/ มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ / BBC / e.vnexpress.net/

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ