อังกฤษพบ หากติดโควิด-19 แล้วหาย จะมีภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 5 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยอังกฤษพบ หากติดเชื้อโควิด-19 แล้วหาย มีโอกาสติดเชื้อซ้ำต่ำ แต่ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่

ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก

ประสิทธิภาพวัคซีนโควิด 50% ยังอยู่เกณฑ์ดี

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

งานวิจัยในอังกฤษพบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มสูงที่จะมีภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 5 เดือน แต่มีหลักฐานว่า ผู้ที่มีแอนติบอดีอาจยังสามารถแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้

งานวิจัยดังกล่าวเป็นของนักวิทยาศาสตร์จาก Public Health England (PHE) จากการศึกษาผู้ที่เคยติดเชื้อ 6,614 ราย พบว่ามีผู้ที่มีแอนติบอดีโควิด-19 ติดเชื้อซ้ำเพียง 44 รายเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การค้นพบนี้หมายถึงผู้ที่ติดโควิด-19 ในระลอกแรกของการระบาดในช่วงต้นปี 2020 ในขณะนี้อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกครั้ง

พวกเขายังเตือนด้วยว่า ผู้ที่มี “ภูมิคุ้มกันโควิด-19 ตามธรรมชาติ” ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากติดเชื้อ อาจยังมีโอกาสที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะติดอยู่ในจมูกและลำคอได้ แม้ไม่ติดเชื้อ แต่อาจแพร่กระจายเชื้อได้โดยไม่เจตนา

ซูซาน ฮอปกินส์ ที่ปรึกษาทางการแพทย์อาวุโสของ PHE และผู้นำร่วมของการวิจัย กล่าวว่า “ตอนนี้เรารู้แล้วว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีแอนติบอดี ส่วนใหญ่จะไม่ติดเชื้อซ้ำ แต่เรายังไม่ทราบว่าการป้องกันจะอยู่ได้นานเท่าใด ... และก็ยังมีความเสี่ยงที่คุณอาจได้รับเชื้อและส่งต่อไปยังผู้อื่น”

งานวิจัยดังกล่าวนี้ศึกษาเฉพาะแอนติบอดีที่เกิดขึ้นตามกลไกของร่างกายเท่านั้น ไม่ได้ศึกษาถึงแอนติบอดีหรือการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันอื่น ๆ ต่อวัคซีน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ