แฉ “หัวเว่ย” ลงดาบ พนง.จีน แต่งงานต่างชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อตะวันตกออกมาแฉ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง “หัวเว่ย” มีนโยบายไล่พนักงานชาวจีนออก หากพบว่าแต่งงานกับชาวยุโรป

สหรัฐฯส่งสัญญาณยื่นคำขาดหลายประเทศหยุดใช้หัวเว่ย

พันธมิตรสหรัฐฯ ร่วมวงบอยคอต "หัวเว่ย"

สื่อตะวันตกรวมตัวตรวจสอบนโยบายภายในของ “หัวเว่ย” บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีน และพบหลักฐานว่า “หัวเว่ย” มีนโยบายลงโทษพนักงานชาวจีนที่แต่งงานกับชาวตะวันตก

Telegraph ระบุว่า คู่มือฝ่ายทรัพยากรบุคคลของหัวเว่ยเขียนว่า “พนักงานชาวจีนที่แต่งงานกับชาวยุโรป หรือสมัครขอเป็นพลเมืองยุโรปต้องออกจากประเทศเหล่านั้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หรือถูกไล่ออกจากบริษัททั้งหมด”

นอกจากนี้มีรายงานว่า “หัวเว่ย” พยายามไม่ให้พนักงานชาวจีนปักหลักอยู่ในแต่ละประเทศนานเกินไป โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนพนักงานเหล่านั้นไปประเทศใหม่ทุกๆ 5 ปี

อดีตพนักงานหัวเว่ย ระบุว่า หากถูกจับได้ว่าแต่งานกับชาวยุโรป หรือได้สัญชาติยุโรป บรรยากาศในบริษัทจะอึมครึมและถูกมองว่าเป็นคนทรยศ

ห้องแล็บหัวเว่ย ระเบิดในจีน พนักงานวิ่งหนีตายวุ่น

ส่วนอดีตพนักงานอีกคนหนึ่งก็บอกว่า เขาทำงานที่หัวเว่ยมา 10 ปี และต่อมา ปี 2019 เขาถูกไล่ออกจากบริษัท หลังผู้จัดการของเขาพบว่า เขาวางแผนจะแต่งงานกับหญิงชาวยุโรปคนหนึ่ง และเขายังเชื่อว่านโยบายของ “หัวเว่ย” นี้พยายามหยุดพนักงานชาวจีนใช้บริษัทเป็นเครื่องมือในการอพยพไปยังชาติตะวันตก

ด้านโฆษกของหัวเว่ย เปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวเคยมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง แต่ได้ยกเลิกไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทางโฆษกก็ยืนยันอีกว่า แต่ไม่เคยนำนโยบายดังกล่าวมาบังคับใช้กับสาขาในอังกฤษ และไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง

นอกจากนี้ โฆษกของหัวเว่ย ยังระบุว่า บริษัทมีพนักงานหลากหลายเชื้อชาติราว 13,300 คนทำงานทั่วยุโรป ซึ่งรวมถึงคนจีน และบริษัทก็มีนโยบายที่ให้ประโยชน์กับพนักงาน บริษัท และประเทศที่ดำเนินการ โดยทุกฝ่ายสามารถทำงานและแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกันได้

ที่ผ่านมาบริษัท และหน่วยงานต่างๆของจีนได้ออกนโยบายและบทลงโทษพนักงานฝ่าฝืนคำสั่งของบริษัทหลายแห่ง เช่น ปี 2016  บริษัทในจีนหลายแห่งห้ามพนักงานใช้ไอโฟน 7 หากฝ่าฝืนโดนไล่ออก

และมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฉงชิ่งประกาศห้ามพนักงานซื้อไอโฟน 7 มาใช้ หากมีพนักงานคนไหนฝ่าฝืนจะส่งผลกระทบต่อการประเมินผลการทำงานในรอบปี

ส่วน ปี 2018 ที่เป็นข่าวโด่งดัง หลัง “เหมิง หวันโจว”  (Meng Wanzhou) ลูกสาวซีอีโอหัวเว่ย ถูกจับตัวในข้อหาฉ้อโกงจากการลอบทำธุรกิจกับอิหร่านในแคนาดาตามคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทในจีนออกมาตรการให้พนักงานบอยคอตผลิตภัณฑ์ของ Apple และบังคับให้ใช้ “หัวเว่ย” แทน ซึ่งหากพนักงานฝ่าฝืนก็จะอดเลื่อนตำแหน่ง และไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัท

ปี 2019 “หัวเว่ย” สั่งลดเงินเดือนพนักงานสองคน 5,000 หยวน และลดตำแหน่งหนึ่งขั้น หลังพบว่าบัญชีทวิตเตอร์ของบริษัทโพสต์สวัสดีปีใหม่ 2019 แต่ข้อความดันขึ้นว่า Twitter for iPhone จน “หัวเว่ย” ถูกชาวเน็ตแซวในโลกออนไลน์

แม้พนักงานจะถูกลงโทษในข้อหาใช้ไอโฟนโพสต์ข้อความในบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ของบริษัท แต่ เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei)  ซีอีโอหัวเว่ยไม่เคยปกปิดว่าตัวเขาเองก็ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple โดยนายเจิ้งเฟย ให้สัมภาษณ์กับสื่อ South China Morning Post ว่า นอกจากเขาใช้ผลิตภัณฑ์ Apple แล้วก็ซื้อให้กับลูกๆใช้ด้วย ส่วน เหมิง หวันโจว  (Meng Wanzhou) ลูกสาวที่ถูกจับที่แคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋าเธอ และพบว่ามี IPhone, IPad และ Macbook Pro

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยเสนอแบ่งปันเทคโนโลยี 5G ให้บ.ตะวันตก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ