ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดไปทั่วโลก องค์การอนามัยโลกใช้เวลาเกือบปีในการจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญ และวางแผนเพื่อสืบหาต้นตอการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน พวกเขามีกำหนดการณ์ที่จะต้องเดินทางถึงประเทศจีนต้นปีนี้

จีนขวางอนามัยโลก ไม่ให้เข้าประเทศศึกษาหาต้นกำเนิดโควิด-19

WHO เตรียมส่งทีมไปจีน สืบหาต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ก่อนหน้านี้กำหนดการณ์ก็ถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ เพราะทีมผู้เชี่ยวชาญถูกทางการจีนห้ามเข้าประเทศ โดยให้เหตุผลเรื่องวีซ่า จนหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าจีนพยายามจะปิดกั้นการเข้าไปสืบสวนหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกหรือไม่ แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญได้เดินทางไปถึงเมืองอู่ฮั่นแล้ว อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญอีก 2 รายยังไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้ เนื่องจากผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่จีนกำหนดไว้

เมื่อวันพฤหัสบดีผ่านมา ทีมสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกได้เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเปย์ของประเทศจีนแล้ว

โดยขณะนี้พวกเขาต้องรับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และจะเริ่มภารกิจสืบสวนการอุบัติของไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นทันที หลังเข้ารับการกักตัวครบกำหนด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ผู้เชี่ยวชาญอีก 2 รายยังคงตกค้างอยู่ที่สิงคโปร์และยังไม่สามารถเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นได้ เนื่องจากทั้ง 2 ราย มีผลตรวจหาแอนติบอดีต่อเชื้อโควิด-19 หรือที่เรียกว่า IgM Antibodies เป็นบวก

โดย IgM Antibodies คือหนึ่งในวิธีการตรวจหาสารแอนติบอดีหรือสารโปรตีนภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19

ซึ่งวิธีนี้จะตรวจพบสารแอนติบอดีก็ต่อเมื่อร่างกายของบุคคลนั้นๆ เคยรับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือเคยติดเชื้อไวรัสมาก่อน เพราะปกติแล้ว เมื่อร่างกายมนุษย์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือติดเชื้อไวรัส ร่างกายจะสร้างสารแอนติบอดี ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งไว้ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อไวรัสอย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีผลการตรวจหาสารแอนติบอดีเป็นบวก ไม่ถือว่าเป็นพาหะของโรค

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 รายจะต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการตรวจหาสารแอนติบอดีอีกครั้ง

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

โดยก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญ 2 รายนี้ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วหลายครั้ง แต่พวกเขามีผลตรวจเป็นลบ

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2020 จีนกำหนดว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และผลการตรวจหาแอนติบอดีเป็นลบ จึงจะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีผู้เชี่ยวชาญ 2 รายที่ไม่สามารถเดินทางมายังเมืองอู่ฮั่นว่า จีนจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเคร่งครัด

และย้ำว่า จีนพร้อมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่ทีมสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก

ทีมสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกคือทีมผู้เชี่ยวชาญ 15 ราย ที่ประกอบไปด้วย นักวิทยาศาสตร์ นักระบาดวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข

36ข่าวแห่งปี : จากไวรัสปริศนา สู่ โควิด-19 ไวรัสเปลี่ยนโลก

ภารกิจของพวกเขาก็คือ การทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อศึกษาว่าไวรัสโควิด-19 อุบัติและแพร่ระบาดมายังมนุษย์ได้อย่างไร

โดยทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกจะเริ่มลงพื้นที่สืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน เนื่องจากองค์การอนามัยโลกเชื่อว่า ตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น มีบทบาทสำคัญในการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพราะเคสผู้ติดเชื้อรายๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดสดในเมืองนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ