“ไฟเซอร์” ชะลอส่งวัคซีนโควิด-19 กระทบอียู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศสหภาพยุโรปเผยได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคในปริมาณน้อยกว่าที่คาด หลังผู้ผลิตชะลอการจัดส่ง

โหวตส่งสัญญาณให้ FDA อนุมัติวัคซีนโควิด-19 จาก ไฟเซอร์ อิงค์ เร็วขึ้น

อังกฤษ-อินเดีย เจรจาซื้อวัคซีนโควิด-19 จาก"โมเดอร์นา"

รัฐบาลสวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ลิทัวเนีย ลัตเวียและเอสโตเนียเปิดเผยว่า การที่บริษัทไฟเซอร์ชะลอการจัดส่งวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นกรณีที่ไม่อาจยอมรับได้ และเตือนว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะลดความน่าเชื่อถือของกระบวนการฉีดวัคซีนให้ประชาชน พร้อมเรียกร้องให้อียู กดดันบริษัทผู้ผลิตให้เพิ่มปริมาณการส่งมอบ

ทางการลิทัวเนียระบุว่า มีแนวโน้มที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์เพียงครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เช่นเดียวกับเบลเยียมที่ประเมินว่าจะได้รับวัคซีนเพียงครึ่งหนึ่งภายในเดือนมกราคม

ด้านนอร์เวย์ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอียู เปิดเผยว่า ไฟเซอร์ลดปริมาณการส่งวัคซีนเป็นการชั่วคราวตั้งแต่สัปดาห์หน้า นอกจากนี้ยังมีแคนาดาที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากวัคซีนถูกส่งมากจากโรงงานในเบลเยียม

ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ปัญหาการจัดส่งวัคซีนที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับประเทศต่าง ๆ ชั่วคราวเท่านั้น นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมระบุด้วยว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่บริษัทเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตวัคซีน ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณวัคซีนที่ผลิตได้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า ผู้บริหารไฟเซอร์ให้คำมั่นว่า จะสามารถส่งมอบวัคซีนตามคำสั่งซื้อทั้งหมดได้ภายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และอียูเพิ่งเพิ่มคำสั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์เป็น 600 ล้านโดสก่อนหน้านี้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ