นอร์เวย์ ตายพุ่ง 29 ราย หลังฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอร์เวย์แสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ในผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง เนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนดังกล่าวเพิ่มเป็น 29 คนแล้ว

“ไฟเซอร์” ชะลอส่งวัคซีนโควิด-19 กระทบอียู

อังกฤษสั่งกักตัวนักเดินทางสกัดโควิด-19

ตัวเลขล่าสุดมีขึ้น หลังนอร์เวย์พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 6 คน เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.64)  และทางการลดอายุของกลุ่มที่คาดว่าได้รับผลกระทบจาก 80 ปี ลงเหลือ 75 ปี ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การเสียชีวิตเกิดขึ้นเมื่อใดบ้าง แต่รัฐบาลดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดสแรกให้กับประชาชนแล้ว 42,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับไวรัส รวมถึง ผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้มีเพียงวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคเท่านั้น ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้งานในนอร์เวย์ ดังนั้น การเสียชีวิตทั้งหมดจึงเชื่อมโยงกับวัคซีนดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ศพและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 16 ศพ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า การเสียชีวิตทั้งหมดเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนส่วนใหญ่ ล้วนเผชิญผลข้างเคียง เช่น มีไข้ วิงเวียนศีรษะ อาเจียน และมีอาการผิดปกติบริเวณจุดที่ฉีด รวมถึง อาการโรคประจำตัวรุนแรงขึ้น แต่ยืนยันว่าจำนวนรายงานการแพ้วัคซีนยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับการค้นพบล่าสุด ส่งผลทำให้สถาบันสาธารณสุขของนอร์เวย์เตือนว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ อาจเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้ที่อายุมากและป่วยรุนแรงระยะสุดท้าย พร้อมระบุด้วยว่า สำหรับผู้ที่ร่างกายอ่อนแอที่สุด การแพ้วัคซีนเพียงเล็กน้อยก็อาจส่งผลที่ร้ายแรงตามมา และสำหรับผู้ที่มีอายุเหลืออยู่อีกไม่มาก ประโยชน์จากวัคซีนอาจมีอยู่เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

ด้านบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค เปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่นอร์เวย์ ในการตรวจสอบสาเหตุของการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น พร้อมระบุด้วยว่า จำนวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงตอนนี้ ยังไม่เป็นเรื่องที่น่าตกใจและสอดคล้องกับจำนวนที่บริษัทคาดการณ์เอาไว้

 

Photo : JEAN-FRANCOIS MONIER / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ