“ทรัมป์” เล็งอภัยโทษอีก 100 คน ทิ้งทวนก่อนลงจากตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” เตรียมออกคำสั่งอภัยโทษและลดโทษ 100 ฉบับ ในวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งเต็มวัน

“ไบเดน” จ่อใช้คำสั่งพิเศษ หลังรับตำแหน่งปธน.วันแรก แก้ไขนโยบาย “ทรัมป์”

"ทรัมป์"ปธน.สหรัฐฯที่ถูกถอดถอน 2 ครั้ง

แหล่งข่าวระบุว่า ทำเนียบขาวได้ประชุมเมื่อวันอาทิตย์ (17 ม.ค.64) เพื่อสรุปรายชื่อบุคคลที่จะได้รับการอภัยโทษหรือลดโทษ ซึ่งมีตั้งแต่ผู้กระทำผิดอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (white collar criminals) ไปจนถึงแรปเปอร์ที่มีชื่อเสียง  แต่คาดว่าจะไม่มีรายชื่อของตัวทรัมป์เองในขณะนี้

ทีมที่ปรึกษาทำเนียบขาวเคยเปิดเผยว่า ทรัมป์ได้หารือกับทีมที่ปรึกษาเป็นการส่วนตัวว่าจะออกคำสั่งอภัยโทษตัวเองดีหรือไม่  แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารเตือนว่าไม่ควร เพราะจะทำให้เขาดูมีความผิด

ด้านนักวิชาการหลายคน ระบุว่า การอภัยโทษตัวเองน่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานที่ว่าไม่มีใครควรเป็นผู้พิพากษาคดีของตัวเอง แต่ก็มีหลายคนที่แย้งว่า การอภัยโทษตัวเองไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะอำนาจในการอภัยโทษถูกเขียนไว้กว้างมาก ๆ  เอกสารที่ผ่านมาระบุชัดว่าผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ  ได้หารือกันเรื่องการอภัยโทษตัวเอง แต่เลือกที่จะไม่ระบุข้อจำกัดในการใช้อำนาจดังกล่าวให้ชัดแจ้ง

ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีมติถอดถอนทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยความผิดในข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ขณะที่วุฒิสภากำลังพิจารณาไต่สวนกระบวนการถอดถอนนี้  ซึ่งหากทรัมป์ถูกพบว่ามีความผิดจริง ก็จะถูกตัดสิทธิจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024

ทั้งนี้ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งอภัยโทษมาแล้วสองรอบในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียง โรเจอร์ สโตน อดีตที่ปรึกษาของทรัมป์ และชาร์ลส คุชเนอร์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บิดาของลูกเขยทรัมป์

"ทรัมป์" ใช้อำนาจอภัยโทษให้อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างจดหมายเชิญที่ส่งให้กับผู้สนับสนุนว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบข่าวกำลังเตรียมจัดพิธีอำลาให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงเช้าวันพุธ (20 ม.ค.) ที่ฐานทัพอากาศร่วมแอนดรูวส์ในแมรีแลนด์ โดยหลังเสร็จสิ้นพิธี ทรัมป์จะขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไปยังรีสอร์ตมาร์อาลาโกของตนเอง ที่อยู่ในรัฐฟลอริดา โดยไม่ร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ของนายโจ ไบเดน 

 

ด้านในกรุงวอชิงตันดีซี ยังมีกำลังทหารจากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) ไม่ต่ำว่า 2 หมื่นนาย วางกำลัง ตั้งด่านตรวจ ดูแลพื้นที่ใจกลางเมือง รวมถึงภายในและภายนอกอาคารรัฐสภา เนื่องจากคาดว่าจะมีการประท้วงเคลื่อนไหวอีกรอบในพิธีสาบานตนของโจ ไบเดน  

สำหรับพิธีสาบานตน จะจัดขึ้นที่ฝั่งตะวันตกของอาคารรัฐสภา ในช่วงเที่ยงของวันพุธที่ 20 ม.ค. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือช่วงกลางดึกวันพุธ ตามเวลาประเทศไทย โดยธีมหลักในปีนี้ คือ "America United" หรือ อเมริกากลมเกลียวเป็นหนึ่ง โดยตามปกติ จะมีประชาชนนับแสนคนเดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อร่วมพิธี ซึ่งมักจะไปรวมตัวกันในอุทยาน "เนชั่นแนล มอลล์" รวมถึงตามเส้นทางขบวนพาเหรดสู่ทำเนียบขาว แต่ปีนี้ ทางการสั่งปิดพื้นที่อุทยานและขอให้ประชาชนรับชมพิธีจากที่บ้าน ส่วนบัตรเข้าร่วมงาน มีจำหน่ายจำนวนจำกัด จากเดิมประมาณ 2 แสนใบ ปีนี้เหลือเพียง 1 พันใบ ขณะที่บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสจะได้รับอนุญาตให้พาแขกเข้าร่วมงานได้เพียง 1 คนเท่านั้น

 

Photo : NICHOLAS KAMM / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ