ญี่ปุ่นฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น ช่วงโควิดรอบ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจเผยอัตราการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบที่ 2 โดยเฉพาะในผู้หญิงและเด็ก แม้ว่าสถิติดังกล่าวจะลดลงในช่วงที่เกิดการระบาดรอบแรก ซึ่งรัฐบาลมีการแจกเงินอุดหนุนจำนวนมาก

โควิด-19 ผลักคนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายมากสุดในรอบ 5 ปี

ญี่ปุ่น เดือนตุลา ฆ่าตัวตาย 2,153 คน สูงกว่าตายจากโควิด-19 ทั้งปี

การศึกษาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงและสถาบันศึกษาผู้สูงอายุแห่งโตเกียว ซึ่งเผยแพร่ในวารสาร “เนเจอร์ ฮิวแมน บิเฮฟวิเออร์” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า อัตราการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคมปีที่แล้วสูงขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งตรงข้ามกับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายนที่ลดลง 14 เปอร์เซ็นต์

โดยงานวิจัยระบุว่า การฆ่าตัวตายที่ลดลงในช่วงแรกมีปัจจัยมาจากการจ่ายเงินช่วยเหลือของรัฐบาล ชั่วโมงการทำงานที่ลดลง และการที่โรงเรียนงดการเรียนการสอน

แต่ตัวเลขกลับพุ่งสูงขึ้นในช่วงการระบาดรอบสอง โดยเฉพาะในผู้หญิงที่เพิ่มขึ้นถึง 37 เปอร์เซ็นต์และสูงกว่าผู้ชาย 5 เท่า เนื่องจากการระบาดที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่มีผู้หญิงทำงานจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้หญิงที่เลี้ยงลูกและทำงานไปด้วยมีภาระหนักขึ้น ขณะที่การใช้ความรุนแรงในครอบครัวก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

การศึกษายังพบว่า อัตราการฆ่าตัวตายของเด็กและวัยรุ่นพุ่งสูงถึง 49 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 รอบสอง

ผู้เขียนงานวิจัยระบุว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อสุขภาพจิตของเด็ก วัยรุ่น และผู้หญิง โดยเฉพาะแม่บ้าน มากผิดปกติ ต่างจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วๆ ไป

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ