“ทรัมป์” กล่าวอำลาตำแหน่ง อวยพรรัฐบาลใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์สุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่ง ยืนยันว่าได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจแล้ว และขอให้รัฐบาลชุดใหม่โชคดี

โจ ไบเดน กับ เศรษฐกิจไทยที่ต้องเตรียมรับมือ

"ทรัมป์"เก็บตัวเงียบวันสุดท้ายในตำแหน่ง

ทำเนียบขาวเผยแพร่ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ ผ่านช่องทางยูทูบ โดยในช่วงหนึ่ง ทรัมป์ระบุว่า ตนเองผ่านสมรภูมิที่หนักหน่วง และต่อสู้อย่างยากลำบาก แต่ก็ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจแล้ว ในโอกาสครบวาระการเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ผมมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับสิ่งที่เราบรรลุร่วมกัน เราได้ทำในสิ่งที่เราตั้งใจจะมาทำ และอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ผ่านมา ทั้งเมลาเนีย ทรัมป์ ภรรยา ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี มาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และรวมถึงประชาชนชาวอเมริกันทุกคน ที่เลือกเขาขึ้นมา "ผมอยากจะขอบคุณชาวอเมริกัน การได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของคุณถือเป็นเกียรติที่เหนือคำบรรยาย"

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังประณามเหตุรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้น ""เราต้องไม่ลืมว่าชาวอเมริกันจะยังคงมีความเห็นต่างกันต่อไป แต่เราเป็นชาติที่น่าทึ่ง ดีงาม ซื่อสัตย์ และรักสันติ ซึ่งทุกคนต้องการให้ประเทศของเราเจริญรุ่งเรือง เราเป็นประเทศที่งดงามอย่างแท้จริง ... ชาวอเมริกันทุกคนต่างหวาดผวากับการจู่โจมรัฐสภา ความรุนแรงทางการเมืองเป็นการโจมตีทุกสิ่งที่เรารักในฐานะชาวอเมริกัน มันไม่ใช่เรื่องที่ยอมรับได้"

ทรัมป์ยังย้อนความไปว่า ที่เขาตัดสินใจเดินบนเส้นทางประธานาธิบดีนั้น ก็เพราะมองเห้นโอกาสอันยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ "ผมรู้ว่ามียอดภูเขาสูงตระหง่านสำหรับอเมริกา ผมรู้ว่าศักยภาพสำหรับประเทศของเรานั้นไร้ขอบเขต ตราบใดที่เราให้ความสำคัญกับอเมริกาเป็นอันดับแรก"

ทรัมป์บอกว่า เขาละทิ้งชีวิตในอดีตและก้าวเข้าสู่สังเวียนที่ยากลำบาก แต่ก็เป็นสังเวียนที่มีศักยภาพ "อเมริกาให้อะไรผมมากมาย และผมก็อยากจะตอบแทน"

ประธานาธิบดีซึ่งกำลังจะลงจากตำแหน่งเสริมว่า ยุคสมัยของเขาได้สร้างการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ สร้างเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก ทุกคนต้องการทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง "เราฟื้นฟูหลักการที่ว่าชาติดำรงอยู่เพื่อรับใช้พลเมือง วาระการประชุมของเราไม่ใช่เรื่องขวาหรือซ้าย ไม่ใช่เรื่องของพรรครีพับลิกันหรือพรรคเดโมแครต แต่เกี่ยวกับผลดีของชาติและนั่นหมายถึงคนทั้งประเทศ" และความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนชาวอเมริกัน

ประเด็นผลงานที่เขาทำมาตลอด 4 ปีที่ทรัมป์พูดถึง ยังมีการสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนเป็นผลสำเร็จ แต่กระนั้นก็ไม่วายแขวะว่า "ขณะที่ทุกอย่างกำลังไปได้สวย ก็เกิดไวรัสจีนระบาดเสียก่อน"

รวมทั้งยังพูดถึงความสำเร็จมรการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 การจัดหาวัคซีน การเยียวยาประชาชน และการยับยั้งความหมาดหมางในภูมิภาคตะวันออกกลาง

และท้ายที่สุด ทรัมป์กล่าวอวยพรให้กับคณะรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ "สัปดาห์นี้ เราต้อนรับรัฐบาลชุดใหม่ และขอให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการรักษาประเทศให้ปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองต่อไป เราขอส่งความปรารถนาดี และขอให้พวกเขาโชคดี คำสำคัญเลย"

แม้จะร่วมอวยพรให้รัฐบาลชุดใหม่ แต่เป็นที่สังเกตว่า ตลอดถ้อยแถลงความยาว 20 นาที ทรัมป์ไม่ได้เอ่ยชื่อ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เลยแม้แต่นิดเดียว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ