“นาซา” ให้ “ไบเดน” ยืมหินจากดวงจันทร์อายุ 3.9 พันล้านปีตั้งประดับในห้องทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมงานไบเดนขอยืมก้อนหินจากดวงจันทร์อายุหลายพันล้านปีจากนาซามาประดับห้องทำงาน เพื่อสะท้อนความทะเยอทะยานและความสำเร็จของคนในอดีต

รับตำแหน่งปธน.วันแรก “ไบเดน” ยกเลิกนโยบายทรัมป์ 9 ข้อ

“โจ ไบเดน” สาบานตนลั่นพาสหรัฐฯกลับสู่ความปรองดอง

“นาซา” วางแผนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ปี 2024

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการเปลี่ยนตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะมีการเปลี่ยนของตกแต่งในห้องทำงานรูปไข่ (Oval Office) ซึ่งเป็นห้องทำงานประจำตำแหน่ง ให้เข้ากับรสนิยมหรือสัญลักษณ์ที่ประธานาธิบดีต้องการสื่อ

หนึ่งในของตกแต่งห้องทำงานรูปไข่ของไบเดนที่เรียกเสียงฮือฮาคือ “หินจากดวงจันทร์” ซึ่งฝ่ายบริหารของไบเดนได้ร้องขอไปยังองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา เพื่อขอยืมก้อนหินดวงจันทร์จากห้องปฏิบัติการตัวอย่างจากดวงจันทร์ (Lunar Sample Laboratory Facility) ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซาในฮูสตัน โดยปรากฏภาพหินจากดวงจันทร์ตั้งอยู่ในห้องทำงานรูปไข่ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ซึ่งไบเดนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

โดยนาซาบอกว่า หินจากดวงจันทร์ดังกล่าวสะท้อนถึง “ความทะเยอทะยานและความสำเร็จของคนรุ่นก่อน ๆ และการสนับสนุนแนวทางการสำรวจดวงจันทร์จนถึงดาวอังคารในปัจจุบันของอเมริกา”

ข้อมูลจากนาซาระบุว่า หินจากดวงจันทร์ถูกบรรจุอยู่ในกล่องป้องกัน พร้อมแผ่นโลหะที่มีคำอธิบายประวัติของมัน โดยเป็นหินจากภารกิจไปดวงจันทร์ของยานอะพอลโล 17 (Apollo 17) ในปี 1972

“นักบินอวกาศ โรนัลด์ อีแวนส์ และผู้ที่ลงไปเหยียบบนดวงจันทร์ แฮรร์ริสัน ชมิตต์ แบะยูจีน เคอร์แนน ได้เก็บตัวอย่างนี้มาจากก้อนหินขนาดใหญ่ที่ฐานของ North Massif ใน Taurus-Littrow Valley 3 กิโลเมตรจากลูนาร์โมดูล (ยานสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์)” ข้อมูลจากนาซาระบุ

หินจากดวงจันทร์ก้อนนี้มีน้ำหนัก 332 กรัม มีอายุ 3.9 พันล้านปี และก่อตัวขึ้นในช่วง “เหตุการณ์แรงระเบิดขนาดใหญ่ครั้งสุดท้ายที่บริเวณด้านใกล้ของดวงจันทร์ (Imbrium Impact Basin)”

เรียบเรียงจาก NASA

ภาพจาก NASA

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ