นักวิทย์ คาด พบฟอสซิลไดโนเสาร์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อายุ 98 ล้านปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ชนิดใหม่ อายุ 98 ล้านปี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอาร์เจนตินา คาดเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เคยพบมา

ค้นพบ “สไตรเดอร์” สัตว์เลื้อยคลานพันธุ์ใหม่ ยุคดึกดำบรรพ์

แถลงการณ์จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติมาตันซัสของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า นักบรรพชีวินวิทยาค้นพบชิ้นส่วนกระดูก ซึ่งคาดเป็นซากฟอสซิลของไดโนเสาร์ตระกูลซอโรพอด (Sauropods) หรือไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ ที่มีคอยาวและหางยาว ถือเป็นสิ่งมีชีวิตบนบนที่มีขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา

ฟอสซิลที่พบล่าสุดมีขนาดใหญ่กว่าไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก ราว 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเจ้าของสถิติปัจจุบัน คือ ไดโนเสาร์พาตาโกไททัน มาโยรัม (Patagotitan mayorum) ไดโนเสาร์อีกชนิดในกลุ่มซอโรพอดซึ่งพบที่อาร์เจนตินาและมีน้ำหนักประมาณ 70 ตันและมีลำตัวยาว 40 เมตร หรือเท่ากับรถโรงเรียน 4 คันเรียงต่อกัน

เบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์พบฟอสซิลกระดูกสันหลัง 24 ชิ้น และชิ้นส่วนกระดูกเชิงกรานจำนวนหนึ่ง ในตอนนี้กำลังปะติดปะต่อเทียบเคียงชิ้นส่วนทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนี้ ขณะที่ชิ้นส่วนฟอสซิลที่เหลือ คาดว่าจะถูกฝังลึกอยู่ในใต้ชั้นหิน โดยชิ้นส่วนสำคัญที่ต้องการ คือ ชิ้นส่วนฟอสซิลของกระดูกบริเวณโคนขาหรือกระดูกต้นขาขนาดใหญ่ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการประเมินมวลกายของไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์ไปนานแล้วได้

ทั้งนี้ ซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ดังกล่าวถูกค้นพบในปี 2012 ในหุบเขาแม่น้ำเนวเกน (Neuquen) แต่เพิ่งเริ่มดำเนินการขุดค้นในปี 2015 ที่ผ่านมา จากการประเมินพบว่ามีอายุประมาณ 98 ล้านปีก่อน ในยุคครีเทเชียส

นักวิทยาศาสตร์พบฟอสซิลไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ มีแผงคอและริบบิ้น

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ