การศึกษาใหม่ชี้ โควิด-19 พันธุ์อังกฤษ “อาจอันตรายถึงชีวิตกว่าสายพันธุ์เดิม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาที่ประเมินโดย NERVTAG พบว่า “มีความเป็นไปได้ที่โควิด-19 B.1.1.7 เพิ่มความเสี่ยงการเสียชีวิตเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม” พร้อมระบุว่า “นี่ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่แน่นอน”

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

อังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อแล้วกว่า 1,000 ราย

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า มีหลักฐานเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า ไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ หรือสายพันธุ์ “B.1.1.7” อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์เดิมจริง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมี “ความไม่แน่นอนอย่างมาก” ในประเด้นนี้ และคาดว่าวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงใช้ได้ผลอยู่ โดยข้อมูลมาจากนักคณิตศาสตร์เปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่กับสายพันธุ์เดิม

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ สถาบันราชวิทยาลัยลอนดอน (Imperial College London) สถาบันอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนลอนดอน (London School of Hygiene and Tropical Medicine) และมหาวิทยาลัยเอ็กซีเตอร์ (University of Exeter) ต่างพยายามประเมินว่าโควิด-19 B..1.1.7 นี้มีความอันตรายมากน้อยเพียงใด

ล่าสุด มีการศึกษาซึ่งได้รับการประเมินความถูกต้องโดย New and Emerging Respiratory Virus Threats Advisory Group (Nervtag) มีผลสรุปออกมาดังนี้

- มีหลักฐานจากการวิเคราะห์ข้อมูลของการทดสอบแบบ Pillar 2 (การเก็บตัวอย่าด้วยวิธี Swab อย่างครอบคลุมตามที่ระบุไว้ในคำแนะนำของรัฐบาล) ที่เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อ B.1.1.7 มีอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่ใช่ B.1.1.7 และอัตราการเสียชีวิตสัมพัทธ์ดูเหมือนจะชัดเจนในทุกกลุ่มอายุ

- ผลการศึกษาย้อนหลังจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ไม่พบหลักฐานว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของความเสี่ยงในการต้องแอดมิตเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ระหว่างคนที่ติดโควิด-19 B.1.1.7 และคนที่ไม่ได้ติดโควิด-19 B.1.1.7 โดยการวิเคราะห์ถูกจำกัดไว้เฉพาะผู้ที่ได้รับการติดตามผล 28 วัน แต่ผลการศึกษาทางสถิตินี้คาดว่าประเมินอย่างไม่ถูกต้อง และกำลังมีการอัปเดต

- เครือข่ายข้อมูลทางคลินิกของโควิด-19 (CO-CIN) ไม่พบหลักฐานการเพิ่มขึ้นของอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อโควิด-19 B.1.1.7 อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอาจไม่จำเป็นต้องสะท้อนให้เห็นผ่านอัตราการเสียชีวิตในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น

ท้ายรายงานของ NERVTAG ชี้ว่า “มีความเป็นไปได้จริงที่โควิด-19 B.1.1.7 สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นต่อความเสี่ยงการเสียชีวิตเมื่อเทียบกับโควิด-19 ที่ไม่ใช่ B.1.1.7” แต่มีการระบุว่า “นี่ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่แน่นอน” ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่า แท้จริงแล้ว ไวรัสโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ B.1.1.7 มีอันตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์เดิมจริงหรือไม่

รัฐบาลอังกฤษยังวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะนี่เป็นเพียงข้อมูลทางตัวเลขที่ยังไม่แน่นพอจะฟันธงได้ว่า โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.7 มีอัตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์เดิมจริง และยังไม่มีผลการศึกษาทางคลินิกหรือไวรัสวิทยาออกมาสนับสนุนเลย

 

เรียบเรียงจาก BBC / NERVTAG

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ