“ไบเดน” สั่งประเมินภัยคุกคามกลุ่มสุดโต่งในสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบสหรัฐอเมริกา สั่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติทำงานร่วมกับเอฟบีไอและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประเมินภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งในประเทศ

“ไบเดน”เซ็นคำสั่งยกระดับสู้โควิด-19

ชาวเน็ตแห่เดาเนื้อความ จดหมายจาก “ทรัมป์” ถึง “ไบเดน”

คำสั่งของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลชุดใหม่ จริงจังกับเรื่องนี้มากแค่ไหน หลังเหตุผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกรุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. โดยคำสั่งนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ เอวริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติให้คำมั่นต่อสมาชิกสภาคองเกรสระหว่างการพิจารณารับรองการแต่งตั้งของเธอ ว่าจะช่วยดำเนินการประเมินดังกล่าวอย่างถูกต้องยุติธรรม

ภารกิจด้านข่าวกรองล่าสุดนี้มีขึ้นขณะที่ประชาชนที่ถูกตั้งข้อหาในเหตุจลาจลที่รัฐสภา ขึ้นศาลอย่างต่อเนื่อง  การก่อการร้ายในประเทศและกลุ่มหัวรุนแรงเป็นปัญหาที่ยุ่งยากสำหรับหน่วยงานข่าวกรองต่าง ๆ เช่น สำนักข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ ซึ่งมีขอบเขตอำนาจในการติดตามความพยายามของรัฐบาลหรือองค์กรต่างชาติที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มหัวรุนแรงในอเมริกา เท่านั้น 

ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมีอิสระในการตรวจสอบกลุ่มที่อยู่ภายในประเทศมากกว่า

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การประเมินภัยคุกคามนี้จะช่วยให้ประธานาธิบดีไบเดนขัดเกลานโยบายที่มุ่งสกัดแนวคิดสุดโต่งในสหรัฐฯ ให้แหลมคมมากขึ้น

 

Photo : MANDEL NGAN / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ