นายกฯ อิตาลีจวกผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 จัดส่งช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำอิตาลีเผยจะใช้เครื่องมือทางกฎหมายเอาผิดบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่จัดส่งล่าช้า กระทบโครงการสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชน

อย.ขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเตือน “เข็มฉีดยาขาดแคลน” อาจขัดขวางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอนาคต

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเตของอิตาลี เปิดเผยว่า ความล่าช้าของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และบริษัทแอสตราเซเนกาในการจัดส่งวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับสหภาพยุโรปหรืออียู เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ หลังผู้พัฒนาวัคซีนทั้ง 2 แห่งเตือนว่า อาจจะไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้กับอียูได้ตามที่ตกลงไว้ เนื่องจากประสบปัญหาด้านการผลิต

ผู้นำอิตาลีกล่าวด้วยว่า แผนการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนของรัฐบาลร่างขึ้นบนพื้นฐานของสัญญาระหว่างบริษัทยาและคณะกรรมาธิการยุโรป ดังนั้น ความล่าช้าในการส่งมอบดังกล่าว แสดงถึงการละเมิดสัญญาอย่างร้ายแรง ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่ออิตาลีและประเทศอื่น ๆ อย่างใหญ่หลวง พร้อมระบุว่า จะใช้เครื่องมือทางกฎหมายทั้งหมดที่มีอยู่ในการเอาผิดผู้ผลิตวัคซีน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า อาจต้องทบทวนโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชน หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาอุปทานวัคซีนได้

 ด้านบริษัทแอสตราเซเนกา ระบุว่า การจัดส่งวัคซีนเบื้องต้นจะอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรกแต่ไม่ปิดเผยว่า ปริมาณวัคซีนจะขาดแคลนมากน้อยเพียงใด แต่มีรายงานว่าการส่งมอบวัคซีนของแอสตราเซเนกาในไตรมาสแรกของปี 2021 จะอยู่ที่ 31 ล้านโดส หรือลดลง 60 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ต้องจัดส่งวัคซีน 80 ล้านโดส ให้กับ 27 ชาติสมาชิกอียูภายในเดือนมีนาคม

 ขณะที่ก่อนหน้านี้ไฟเซอร์ประกาศว่า จะชะลอการส่งมอบวัคซีนให้กับยุโรป เนื่องจากบริษัทเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตวัคซีน ที่จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตในภายหลัง

“โมเดอร์นา” เผย ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิด-19 น่าจะอยู่ได้อย่างน้อย 1 ปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ