เนเธอร์แลนด์ รวบ “ราชายาเสพติดแห่งเอเชีย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุมชายที่คาดว่าเป็นหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเอเชีย ขณะกำลังเตรียมขึ้นเครื่องบินไปแคนาดา

แก๊งค้ายา “เอล ชาโป”เปิดศึกกันเอง ตาย 16 คน

แก๊งค้ายาเม็กซิโก ปิดเมืองชิงตัวลูกชายราชายาเสพติด

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นที่สนามบินสคิปโฮล ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็นไปตามหมายจับขององค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล (Interpol) ร่วมกับการประสานงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของออสเตรเลีย

ชายที่ถูกจับ มีชื่อว่า เจ๋อ ชือ หลบ (Tse Chi Lop) เป็นชาวจีน วัย 56 ปี ที่ถือสัญชาติแคนาดา โดยตำรวจเชื่อว่าเขาคือ หัวหน้าแก๊ง "เดอะ คอมพานี" (The Company) หรือที่รู้จักในอีกชื่อ คือ "ซัมกอร์" (Sam Gor) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายค้ายาเสพติดใหญ่รายใหญ่ที่สุดของโลก คอยจัดหายาเสพติดป้อนตลาดในหลายพื้นที่ทั่วทวีปเอเชีย รวมถึงสามเหลี่ยมทองคำ มูลค่ารวมปีละ 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2 ล้านล้านบาท

เบื้องต้น คาดว่าทางการออสเตรเลีย ซึ่งตามล่าตัวนายเจ๋อมานานกว่า 10 ปี จะยื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อนำนายเจ๋อมาดำเนินคดีในประเทศต่อไป เนื่องจากออสเตรเลียเชื่อว่า แก๊งเดอะ คอมพานี หรือ แก๊งซัมกอร์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติดมากกว่า 70% ของประเทศ

องค์การสหประชาชาติ ประเมินว่า ปี 2018 แก๊งค้ายาดังกล่าวมีรายได้จากการจำหน่ายเมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ เพียงอย่างเดียวสูงถึง 5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ นายเจ๋อ ยังอยู่ในรายชื่อนักโทษหลบหนีที่ตำรวจต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่งของเอเชีย และของโลก จนทำให้เขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ฮวาคิน กุซมาน หรือ "เอลชาโป" ราชายาเสพติดชื่อดังชาวเม็กซิกัน และได้รับสมญานามว่า "เอลชาโปแห่งเอเชีย"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ