โลกเหลื่อมล้ำช่วงโควิด-19 มหาเศรษฐีทั่วโลกรวยขึ้นพอจะซื้อวัคซีนให้คนทั้งโลกได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานจาก Oxfam เผย คนรวยทั่วโลกใช้เวลา 9 เดือนฟื้นคืนฐานะจากวิกฤตโควิด-19 ส่วนคนจนต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี

“อนามัยโลก” ประกาศทุกคนจะได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 วอนอย่าตื่นตระหนก

คนจนยิ่งจน แต่คนรวยกลับยิ่งรวยในวิกฤต โควิด-19

ธนาคารโลกเตือนโควิด-19 ทำคนจนยิ่งกว่าเดิม

Oxfam องค์กรอิสระที่มุ่งบรรเทาความยากจนทั่วโลกจากอังกฤษ เผยแพร่รายงานสะท้อนความเหลื่อมล้ำประจำปี ที่ครั้งนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญ

รายงานดังกล่าวระบุว่า มหาเศรษฐี 1,000 อันดับแรกของโลกจะใช้เวลาเพียง “9 เดือน” ในการฟื้นฟูสถานะทางเศรษฐกิจกลับคืนมาในระดับเท่ากับก่อนมีโควิด-19 แต่ในกลุ่มคนยากจนจะฟื้นตัวแบบนั้นได้ต้องใช้เวลามากกว่าทศวรรษ

กาบรีเอลา บูเชอร์ กรรมการบริหารของ Oxfam กล่าวว่า “ระบบเศรษฐกิจถูกกำหนดให้เอื้อประโยชน์กับชนชั้นสูง (Rigged Economies) ช่วงโควิด-19 เสริมสร้างความมั่งคั่งให้คนรวยรวยยิ่งขึ้นไป ขณะที่ร้านค้า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และพ่อค้าแม่ค้าในตลาด กลับไม่สามารถหาเงินมาจุนเจือใช้จ่ายได้”

ในขณะเดียวกันคนที่ร่ำรวยสามารถเผชิญหน้ากับวิกฤตโควิด-19 ค่อนข้างดี แม้ว่าตลาดหุ้นจะทรุดตัวลงหนักในช่วงแรกของการระบาด แต่พวกเขาก็กลับมาโตใหม่ได้ในเวลาไม่นาน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากรัฐบาล

Oxfam ยังระบุว่า ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีทั่วทั้งโลก เพิ่มขึ้น 3.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 117 ล้านล้านบาท) ระหว่างกลางเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2020 ขณะที่จำนวนคนยากจนทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นถึง 500 ล้านคน

โดย Oxfam รายงานว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่โควิด-19 เริ่มระบาด ถ้ากำหนดความร่ำรวยของมหาเศรษฐีไว้ที่ 100 ความร่ำรวยของพวกเขาลดลงเหลือ 70.3 ในเดือนมีนาคม และกลับมาอยู่ที่ 99.99 ในเดือนพฤศจิกายน

รายงานอื่น ๆ ยังพบว่าการระบาดของโรคได้สร้างความเจ็บปวดให้กับคนยากจน การศึกษาของธนาคารโลกในเดือนตุลาคมพบว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ผลักให้ผู้คนจำนวนมากถึง 60 ล้านคนตกอยู่ในภาวะยากจนขั้นรุนแรง (Extreme Poverty)

Oxfam เสริมว่า ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐี 10 อันดับที่ร่ำรวยที่สุดในโลกที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 ถึง 5.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.2 ล้านล้านบาท) เพียงพอที่จะทำให้คนอื่นทั่วโลกไม่ต้องตกอยู่ในความยากจน และสามารถซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้เพียงพอสำหรับทุกคนบนโลก

บูเชอร์แนะนำว่า เพื่อต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลแต่ละประเทศควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ และได้รับการสนับสนุนทางการเงินหากพวกเขาอยู่ในภาวะตกงาน

ในสหรัฐอเมริกา Oxfam เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยลงทุนในอุตสาหกรรมสีเขียว และสนับสนุนอุตสาหกรรมการดูแลเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ผู้หญิงกลับไปทำงานได้

“มาตรการ (ช่วงโควิด-19) จะต้องไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับช่วงเวลาที่สิ้นหวังนี้เท่านั้น แต่ต้องทำให้เป็น ‘New Normal’ ในระบบเศรษฐกิจ ที่ตอบโจทย์ประโยชน์ของคนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะอภิสิทธิ์ชนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น” บูเชอร์กล่าว

เรียบเรียงจาก CNN / Oxfam

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ