“ซูจี” เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 สัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา พร้อมด้วยบุคลากรสาธารณสุข จะเป็นกลุ่มแรกในเมียนมาที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สัปดาห์นี้

อังกฤษ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศวันแรก เชื่อปชช.ใช้ชีวิตปกติได้ มี.ค. ปีหน้า

สหราชอาณาจักรเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 7 แห่ง

ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่ออุบัติใหม่ กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาระบุว่า บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าจะได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันพุธนี้ (27 ม.ค.)  นางอองซาน ซูจี ประธานาธิบดีอู่ วิน หมิ่น และสมาชิกคณะรัฐมนตรีเมียนมาจะได้รับการฉีดวัคซีนในวันถัดไปในกรุงเนปิดอว์ 

จากนั้นจึงจะขยายการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป ใน 74 เมืองที่อยู่ภายใต้คำสั่งห้ามออกจากบ้านต่อไป หลังบุคลากรสาธารณสุขได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว   เมียนมาได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่อินเดียบริจาคให้จำนวน 1.5 ล้านโดส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันก็ได้ทำข้อตกลงกับสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย เพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอีก 30 ล้านโดส รวมถึงกำลังหารือกับผู้ผลิตวัคซีนของจีนอย่าง ซิโนแวค ไบโอเทค และซิโนฟาร์ม เพื่อซื้อวัคซีนเพิ่มเติม

เมียนมาออกคำสั่งห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วเพื่อควบคุมการระบาดระลอกสอง  โดยคำสั่งดังกล่าวครอบคลุม 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดเกือบ 55 ล้านคน

การแจกจ่ายวัคซีนอาจช่วยให้ทางการเมียนมาผ่อนคลายมาตรการสกัดการระบาดในหลายๆ พื้นที่ได้ เช่น นครย่างกุ้งที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ และรัฐยะไข่

ปัจจุบัน เมียนมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 137,574 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 คน ขณะที่ทางการตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนอย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดภายในปีนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ