รวมผู้นำประเทศจากทั่วโลกที่ติดเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวมีเดีย พีพีทีวี สำรวจข้อมูลว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีผู้นำประเทศไหนติดโควิด-19 ไปแล้วบ้าง

ข้อมูลสำคัญหลัง โควิด-19 ลามข้ามปี ติดเชื้อแล้วกว่า 100,000,000 คนทั่วโลก

เช็กด่วน !! 50 เขตกทม. อัปเดตตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ละพื้นที่

กว่า 1 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของโลก ไม่เพียงแต่ประชาชนทั่วไปเท่านั้นที่ติดเชื้อ แม้แต่ผู้นำของหลายประเทศเอง ก็หนีไม่พ้นโรคระบาดนี้เช่นกัน

หากนับเฉพาะผู้นำระดับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี พบว่าทั่วโลกมีผู้นำประเทศมากถึง 16 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว บ้างรักษาจนหายดี บ้างติดเชื้อซ้ำ บ้างกำลังรักษาตัว และบ้างเสียชีวิตแล้ว

เริ่มกันที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ซึ่งมีข่าวเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2020 ว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นผู้นำประเทศรายแรกของโลกที่พบว่าติดเชื้อ

ต่อมาในวันที่ 5 เม.ย. อาการของจอห์นสันยังทรง ๆ ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเซนต์โทมัสในลอนดอน วันรุ่งขึ้นอาการของเขาแย่ลง และถูกย้ายไปยังห้องผู้ป่วยหนัก

จอห์นสันได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นตามลำดับ และออกจากส่วนดูแลผู้ป่วยหนักในวันที่ 9 เม.ย. ออกจากโรงพยาบาลใน 3 วันต่อมา และกลับมาทำงานได้ในวันที่ 26 เม.ย.

ส่วนผู้นำประเทศรายที่สองที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็คือ มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย แจ้งผลการทดสอบโควิด-19 ของเขาเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ระหว่างการประชุมทางไกลกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าผลออกมาเป็นบวก

หลังจากพักรักษาตัวราว 2 สัปดาห์ มิชูสตินกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามเดิมในวันที่ 19 พ.ค.

วันที่ 1 มิ.ย. นิโคล พาชินยัน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย ประกาศว่า ตนเองและครอบครัวทั้งครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 โดยทั้งหมดกักตัวอยู่ที่บ้านพักประจำตำแหน่ง

เพียง 1 สัปดาห์ต่อมา พาชินยันบอกผ่านสื่อโวเชียลมีเดียของตนเองว่า เขาและครอบครัวมีผลทดสอบโควิด-19 เป็นลบแล้ว และให้ข้อมูลว่า อาจติดเชื้อมาจากบริกรที่มาเสิร์ฟน้ำให้โดยไม่ได้สวมใส่ถุงมือ

16 ม.ย. ฮวน ออร์แลนโด เออร์นันเดซ ประธานาธิบดีฮอนดูรัส แจ้งข่าวว่า ตนเองและภรรยาติดเชื้อโควิด-19 โดยแสดงอาการไม่รุนแรง เออร์นันเดซเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและทำงานทางไกล และออกจากโรงพยาบาลได้ในอีก 16 วันต่อมา หลังไม่พบเชื้อโควิด-19 จากการตรวจซ้ำ

ต่อกันที่ 7 ก.ค. ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลติดเชื้อโควิด-19 หลังถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดเรื่องไม่มีความสามารถในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 จนทำให้บราซิลติด Top 3 ผู้ติดเชื้อได้ในเวลาไม่นาน เพราะที่ผ่านมาเจ้าตัวไม่สนับสนุนการสวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนัก

อาการของโบลโซนารูไม่ได้หนักหนา เพียงแต่ฟื้นตัวช้า เพราะในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 3 ผลก็ยังคงออกมาเป็นบวก กระทั่งการตรวจครั้งที่ 4 ในวันที่ 25 ก.ค. จึงมีผลเป็นลบ

จีนีน อาเนซ ประธานาธิบดีหญิงของโบลิเวีย เป็นผู้นำประเทศภูมิภาคอเมริกาใต้รายที่สองที่ติดโควิด-19 บอกเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าเธอติดเชื้อ และพักฟื้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์จึงมีผลทดสอบเป็นลบและกลับมาทำงานตามปกติ

ต่อมาวันที่ 28 ก.ค. อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ประธานาธิบดีเบลารุส ประกาศว่าตัวเขาติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่แสดงอาการ

18 ก.ย. อเลฮานโดร ยามมัตเต ประธานาธิบดีกัวเตมาลา ก็ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน แต่ฟื้นตัวจนหายดีภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

จากนั้นในวันที่ 2 ต.ค. มีผู้นำประเทศรายหนึ่งซึ่งสร้างเสียงฮือฮาให้กับโลกหลังเขาติดโควิด-19 นั่นคือ โดนัลด์ ทรัมป์ (อดีต) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกาศว่าตนและภรรยาติดเชื้อ เพียงไม่กี่วันหลังสิ้นสุดการดีเบตยกแรกกับ โจ ไบเดน

หลังติดโควิด-19 ทรัมป์ยังสร้างเสียงฮือฮาอีกระลอก โดยออกจากโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว นั่งรถ SUV ผ่านผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจเขาที่ด้านนอกศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด และโบกมือแสดงให้ผู้สนับสนุนเห็นว่าเขายังคงแข็งแรง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

ไม่ถึง 1 สัปดาห์ต่อมา ทรัมป์เริ่มกลับมาปฏิบัติภารกิจที่ห้องทำงานรูปไข่ภายในทำเนียบขาวตามปกติ โดยทีมแพทย์ยืนยันว่า ทรัมป์ไม่มีอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

24 ต.ค. อันเดรจ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ ติดเชื้อโควิด-19 หลังพบปะกับ รูเมน ราเดฟ ประธานาธิบดีบัลแกเรีย

ในวันถัดมา 25 ต.ค. บอยโค บอริสซอฟ นายกรัฐมนตรีบัลแกเรีย ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่าไม่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อของประธานาธิบดีโปแลนด์ที่เข้าพบปะกับประธานาธิบดีของบัลแกเรีย

3 พ.ย. มีรายงานว่า อับเดลมาจิด เทบบูน ประธานาธิบดีอัลจีเรีย ติดเชื้อโควิด-19 และบินไปรักษาตัวที่ประเทศเยอรมนี โดยพักรักษาตัวอยู่ที่นั่นนานกว่า 2 เดือนจึงหายดีและกลับมาบริหารประเทศ

ส่วนผู้นำประเทศที่เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่าง อัมโบรส ดลามินี นายกรัฐมนตรีเอสวาตินี ประกาศติดเชื้อเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ก่อนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน 8 วันต่อมาหลังเริ่มมีอาการ

ดลามินีถูกย้ายไปโรงพยาบาลในแอฟริกาใต้เมื่อต้นเดือนธันวาคม และเสียชีวิตกะทันหันที่นั่นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมขณะอายุ 52 ปีจากภาวะแทรกซ้อน

17 ธ.ค. เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกมาแถลงว่า ตนเองมีผลทดสอบโควิด-19 ออกมาเป็นบวก และหลังกักตัวเป็นเวลา 7 วันก็ไม่แสดงอาการของโรคอีก และเขากลับมาทำงานตามปกติ

ข้ามมาในปี 2021 เริ่มมีผู้นำประเทศบางรายติดเชื้อโควิด-19 แล้วในเดือนแรกของปีนี้ โดยวันที่ 11 ม.ค. สื่อต่างประเทศรายงานว่า มาร์แซโล เรเบโล เด โซซา ประธานาธิบดีโปรตุเกส ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่แสดงอาการใด ๆ ล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัยหนึ่ง

และล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ม.ค. อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 โดยมีอาการไม่รุนแรง และกำลังได้รับการรักษา

การที่ผู้นำประเทศติดเชื้อ ทางหนึ่งอาจสะท้อนถึงความไม่ระมัดระวังตัวของผู้นำเหล่านี้ แต่ในอีกทางก็อาจสะท้อนว่า โควิด-19 ไม่ใช่โรคที่รักษาไม่หาย และเป็นกำลังใจให้ประชาชนในประเทศสู้กับโรคระบาดนี้

อย่างไรก็ดี การไม่มีโรคยังคงเป็นลาภอันประเสริฐ ยิ่งหากไม่มีโรคโควิด-19 ด้วยแล้ว คงเป็นเหมือนลาภก้อนโตที่หลายคนคาดหวังในห้วงเวลาปัจจุบัน

เรียบเรียงจาก Statista

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ