อียูเตือน “แอสตราเซเนกา” ส่งมอบวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรปเตือนอาจคุมเข้มการส่งออกวัคซีนโควิด-19 หลังผู้ผลิตวัคซีนอย่างแอสตราเซเนกา ไม่สามารถผลิตวัคซีนให้ชาติสมาชิกอียูได้ตามเป้า

รวมมาตรการด้านภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด–19 ในปี 2564 

กรมสรรพากรขยายเวลายื่นแบบภาษีออนไลน์ได้ถึง มิ.ย. 64

นางสเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสาธารณสุขของคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความไม่พอใจ หลังไม่ได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนและเพียงพอจากแอสตราเซเนกาเกี่ยวกับความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19  ระหว่างการหารือเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว แอสตราเซเนกาได้แจ้งต่อสหภาพยุโรปว่า บริษัทจะไม่สามารถส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เบื้องต้นได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากปัญหาด้านการผลิต 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ว่า แอสตราเซเนกาตั้งเป้าส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป จำนวน 80 ล้านโดส ภายในเดือนมี.ค. ขณะที่ปัญหาการผลิตอาจทำให้จำนวนวัคซีนที่ส่งมอบได้ ลดลงถึง 60 เปอร์เซ็นต์

ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นตัวแทนจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ในนามชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมด ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล่าช้าในการแจกจ่ายวัคซีนอยู่แล้ว เนื่องจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเองก็ลดจำนวนการจัดส่งวัคซีนเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่ามีการปรับปรุงโรงงานในเบลเยียม

วิธีลงทะเบียน เราชนะ รับเงิน 7,000 บาท ผ่าน www.เราชนะ.com ตรวจสอบสิทธิ ใช้แอปฯเป๋าตัง

นางคีเรียคิเดส ระบุว่า ผู้พัฒนาวัคซีนต้องมีความรับผิดชอบตามสัญญาและต่อสังคม โดยสหภาพยุโรปได้ขอให้ผู้ผลิตส่งแผนส่งมอบวัคซีนอย่างละเอียด และจะพบหารือกับแอสตราเซเนกาอีกครั้งในวันพุธ

นอกจากนี้ นางคีเรียคิเดสยังเตือนว่า ในอนาคต ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ในสหภาพยุโรปทั้งหมดจะต้องแจ้งให้คณะกรรมาธิการยุโรปทราบล่วงหน้า หากต้องการส่งวัคซีนไปยังประเทศที่สาม 

ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกายังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป แต่คาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในสิ้นเดือนนี้

ด่วน!! ครม.ไฟเขียว ออกมาตรการเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 - ม.39 พร้อมปรับ เพิ่มเงื่อนไข "เราชนะ"

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ ในยุโรป  ที่เนเธอร์แลนด์ ประชาชนที่ไม่พอใจมาตรการเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังชุมนุมประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม  และทวีความรุนแรงขึ้นในหลายๆ เมือง โดยมีรายงานตำรวจปราบจลาจลปะทะกับผู้ประท้วงในกรุงอัมสเตอร์ดัมที่เป็นเมืองหลวง  รวมถึงเมืองรอตเทอดาม เมืองอาเมอร์สโฟร์ต และเมืองเคเลน ขณะมีผู้ชุมนุมถูกจับกุมแล้วกว่า 150 คน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ  ซึ่งรวมถึงคำสั่งห้ามออกจากเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.30 น. โดยกำหนดโทษปรับ 95 ยูโร (ราว 3,450 บาท) สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน

การประกาศเคอร์ฟิวของเนเธอร์แลนด์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

รวมผู้นำประเทศจากทั่วโลกที่ติดเชื้อโควิด-19

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ