วัคซีนโควิด-19 เริ่มเห็นผล อิสราเอลอัตราผู้ป่วยสูงอายุลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าหลายประเทศทั่วโลกจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้ว แต่เนื่องจากมีการพัฒนาอย่างเร่งรีบ ดังนั้นจึงไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจะได้ตรงตามเหมือนตอนทดสอบหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพในแง่ของการลดความรุนแรงโรค หรือประสิทธิภาพในแง่ของการป้องกันโรคได้อย่างสมบูรณ์ ตอนนี้จึงมีการจับตามองไปที่อิสราเอล เพราะเป็นประเทศที่มีสัดส่วนการฉีดวัคซีนต่อประชากรมากที่สุดในโลก โดยฉีดไปแล้ว 1 ใน 4 ของประชากรจากทั้งหมด 9.3 ล้านคน

อิสราเอลพัฒนาวัคซีนแอนติบอดีต้าน โควิด-19 สำเร็จ

40 ล้านคนใน 50 ประเทศทั่วโลก ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว

นั่นหมายความว่า อิสราเอลจะเป็นประเทศตัวอย่าง ที่เราจะศึกษาได้ว่าวัคซีนจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นมาได้จริงหรือไม่ ซึ่งล่าสุดเค้าลางดังกล่าวปรากฏให้เห็นแล้ว เมื่ออัตราป่วยในกลุ่มประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ที่ว่าอิสราเอลฉีดวัคซีนไปมากที่สุดในโลกนั้นมากแค่ไหน? รายงานระบุว่า อิสราเอลฉีดวัคซีนของไฟเซอร์โดสแรกไปแล้ว 2.5 ล้านคน หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั่วประเทศ และในจำนวนนี้ไม่เพียงแค่ผู้สูงอายุหรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนยังรวมถึงประชากรที่มีอายุมากกว่า 40 ปี และกลุ่มวัยรุ่นจำนวนหนึ่ง

ส่วนโดสที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการฉีด โดยคาดว่ามีผู้ได้รับวัคซีนโดสที่สองแล้วราว 1 ล้านคน และล่าสุดแผนฉีดวัคซีนของอิสราเอลที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา เริ่มแสดงให้เห็นเค้าลางของการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั่วประเทศแล้ว

ทำไมอินโดนีเซียเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนวัยทำงานก่อนผู้สูงอายุ?

สำนักข่าว The Time of Israel รายงานผลการเก็บข้อมูลของศูนย์ดูแลสุขภาพมัคคาบี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 องค์กรใหญ่ด้านสุขภาพของอิสราเอล มัคคาบีพบว่า หลังฉีดวัคซีนโดสแรกได้ 3 สัปดาห์ อัตราผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุ 60 ปี ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงถึงร้อยละ 60 โดยเสริมว่าอัตราผู้ป่วยที่ลดลงจนเห็นได้ชัดเกิดขึ้นในวันที่ 18 หลังการฉีดวัคซีน การเก็บข้อมูลนี้มาจากการติดตามผู้ป่วยโควิดจำนวน 50,777 คน

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่า ประสิทธิภาพนี้จะได้ผลกับผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะติดเชื้อรุนแรงหรือไม่ ซึ่งยังต้องเก็บข้อมูลกันต่อ มากกว่านั้นยังมีข้อมูลประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ออกมาแล้วด้วย

มัคคาบี กล่าวต่อว่า จากข้อมูลแล้วพวกเขาพบว่ามีโอกาสเพียงร้อยละ 0.015 ที่คนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 จะติดเชื้อโควิด

ข้อมูลนี้มาจากการสำรวจชาวอิสราเอล 128,600 คนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 โดยทิ้งช่วงเวลา 1 สัปดาห์ ผลที่ได้พบว่าจากจำนวนทั้งหมดมีเพียง 20 คนเท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งการเก็บข้อมูลเบื้องต้นนี้บ่งชี้ว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพสูงเกินกว่าร้อยละ 95 จริง ตามผลทดลองที่ไฟเซอร์กล่าวอ้าง

ที่สำคัญก็คือ รายงานจากอานัต เอคกา โซฮาร์ นักวิเคราะห์ในโครงการวิจัยของมัคคาบีระบุว่า ผู้ป่วยทั้ง 20 คน ไม่มีใครมีอาการหนัก หรือมีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียสเลย มีเพียงอาการทั่วไปอย่างปวดหัว ไอ และอ่อนแรง แต่ไม่จำเป็นต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล นั่นหมายความว่า การฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ในระยะเวลา 3 สัปดาห์หลังโดสแรก นอกจากช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยไม่รุนแรงแล้วยังมีแนวโน้มสูงมากที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อด้วย

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ