นักวิทย์เพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือได้อีก 2 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือได้อีก 2 ตัว เพิ่มความหวังที่จะช่วยให้พวกมันรอดพ้นจากการสูญพันธุ์

“ซูดาน” ความหวังสุดท้ายของเผ่าพันธุ์แรดขาวเหนือ (คลิป)

นักวิทย์เพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือสำเร็จ 2 ตัว

หลังจากเก็บเซลล์ไข่ในเคนยาเมื่อเดือนธ.ค. และปฏิสนธิกับสเปิร์มแช่แข็งจากแรดขาวเหนือที่ตายแล้ว ทีมนักวิทยาศาสตร์ของไบโอเรสคิว (BioRescue) สามารถเพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือได้เพิ่มอีก 2 ตัว ทำให้ตลอดทั้งปี 2020 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์สามารถตัวอ่อนทั้งหมด 5 ตัว

โทมัส ฮิลเดอบรันดท์ หัวหน้าฝ่ายขยายพันธุ์ของสถาบันไลบ์นิซเพื่อการวิจัยสัตว์ป่าและสวนสัตว์ ระบุว่า ปี 2020 เป็นบททดสอบที่ยากมากๆ สำหรับพวกเขา เพราะมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศทำให้ทีมของเขาต้องเลื่อนขั้นตอนสำคัญหลายขั้นตอนและอาจทำให้โครงการอนุรักษ์นี้ล้มเหลวได้  

แรดขาวเหนือเคยพบได้ในหลายประเทศทางตอนกลางและตะวันออกของแอฟริกา แต่จำนวนของพวกมันลดลงจนเกือบสูญพันธุ์เพราะถูกล่า ขณะที่แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอลเพเจตาของเคนยาได้ตายไปเมื่อปี 2018

แรดขาวเหนือที่ยังมีชีวิตเพียง 2 ตัวในโลก เป็นแรดขาวเหนือเพศเมียสองแม่ลูกที่ชื่อ นาจิน และฟาตู โดยนาจินไม่แข็งแรงพออุ้มท้องแล้ว ขณะที่ฟาตูเองก็เป็นหมัน ทำให้โอกาสที่จะสูญพันธุ์สูงมาก

แต่นักวิจัยและองค์กรอนุรักษ์ก็ได้ร่วมแรงกันช่วยให้พวกมันรอดพ้นจากการสูญพันธุ์โดยใช้เทคนิคผสมเทียมแบบใหม่  ตัวอ่อนแรดขาวเหนือทั้ง 5 ตัว ตอนนี้ ถูกเก็บไว้ในไนโตรเจนเหลว รอที่จะนำไปใส่ในมดลูกของแม่อุ้มบุญ ซึ่งทางไบโอเรสคิวตั้งใจว่าจะใช้แรดขาวใต้

ทีมไบโอเรสคิดวหวังว่าจะสามารถให้กำเนิดลูกแรดขาวเหนือตัวแรกได้ภายใน 3 ปี และเพิ่มจำนวนพวกมันมากขึ้นใน 20 ปีข้างหน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ