วัคซีนโควิด-19 จีนต้องใช้เวลา 2 เดือนในการอัปเกรดสู้เชื้อกลายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีนเผย วัคซีนจีนรับมือโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ได้ไม่ดีนัก ต้องใช้เวลาอีก 2 เดือนในการพัฒนา

โมเดอร์นาเผย วัคซีนของตนป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ได้

วิจัยพบ วัคซีนไฟเซอร์ รับมือโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ได้ดี

ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) มีความกังวลว่าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจีนที่พัฒนาขึ้นอาจมีประสิทธิผลน้อยในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ “B.1.1.7” และแอฟริกาใต้ “501Y.V2”

โดยวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ซึ่งใช้ในจีนและหลายประเทศทั่วโลก เป็นวัคซีนเชื้อตาย สร้างแอนติบอดีในร่างกายผู้ที่ได้รับเชื้อโดยไม่เป็นอันตราย

เช่าอีหมิง (Shao Yiming) นักวิทยาศาสตร์จาก China CDC ให้สัมภาษณ์กับ Global Times ว่า หากจำเป็น อาจต้องมีการอัปเกรดวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายให้สำเร็จภายใน 2 เดือน

ทั้งนี้ผลการศึกษาโดยบริษัทวัคซีนและห้องปฏิบัติการของจีน พบว่า วัคซีนจีนได้รับการพัฒนาโดยใช้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ทำให้ดูเหมือนมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอในการรับมือสายพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบในอังกฤษและแอฟริกาใต้

เช่าอีหมิงให้ความเห็นว่า วัคซีนจีนเสียเปรียบวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่น ตรงที่การออกแบบวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายใหม่นั้น อาจใช้เวลานานกว่าวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี messenger RNA (mRNA) ซึ่งใช้ในวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ปัจจุบันบัน ประเทศไทยจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 จากแอสตราเซเนกากลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยจะมีวัคซีนจากซิโนแวคตามมาสมทบภายหลัง

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ