หนุ่มไต้หวันถูกปรับ 1 ล้านบาท หลังไม่กักตัวในบ้าน 7 ครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายชาวไต้หวันรายหนึ่งออกจากที่พักขณะที่ต้องกักตัวถึง 7 ครั้งในรอบ 3 วัน จนถูกปรับเป็นเงินราว 1 ล้านบาท และเสียสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยขณะกักตัว

ไต้หวันเข้ม ออกจากห้องกักตัวโควิด-19 เพียง 8 วินาที ถูกปรับกว่า 1 แสนบาท

สาวไทยหนีกักตัวไต้หวันสั่งปรับหนัก 1 ล้าน-จำคุก

ส่องมาตรการ “ไม้อ่อน-ไม้แข็ง” ที่ไต้หวันใช้สกัดโควิด-19

สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า มีชายชาวไต้หวันรายหนึ่งอาศัยอยู่ในไถจง ทางตอนกลางของไต้หวัน เขาได้รับคำสั่งให้กักตัวอยู่แต่ในอะพาร์ตเมนต์ หลังกลับจากการเดินทางไปทำธุรกิจที่จีนแผ่นดินใหญ่ แต่เจ้าตัวหลบหนีจากการกักตัวต่อเนื่องอย่างน้อย 7 ครั้ง ทำให้ล่าสุดถูกโทษปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1.07 ล้านบาท)

ตามที่สื่อท้องถิ่นรายงาน พบว่าในเวลาเพียง 3 วัน ชายคนนี้ละเมิดมาตรการกักตัว และออกจากอะพาร์ตเมนต์ถึง 7 ครั้งเพื่อไปซื้อของ ซ่อมรถ และอื่น ๆ มีรายงานว่าเขาทะเลาะกับเพื่อนบ้านคนหนึ่งที่ตำหนิเขาเพราะออกจากที่พักระหว่างช่วงกักตัว

รัฐบาลท้องถิ่นไถจงยืนยันว่า ชายคนดังกล่าวเดินทางกลับจากแผ่นดินใหญ่เมื่อวันที่ 21 มกราคม และกฎระเบียบของไต้หวันกำหนดให้ต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

Lu Shiow-Yen นายกเทศมนตรีเมืองไถจงประณามชายคนนี้ว่า “กระทำความผิดร้ายแรง และเขาต้องได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง”

นอกจากค่าปรับ 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวันแล้ว ชายคนนี้จะต้องจ่ายเงินบำรุง 3,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 3,200 บาท) ต่อวันเป็นค่ากักตัว เนื่องจากเดิมทีรัฐบาลไต้หวันจะมอบเงินชดเชยให้ผู้ที่ต้องกักตัว 1,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 1,070 บาท) ต่อวัน ซึ่งเขาจะไม่ได้รับสิทธิ์นี้อีกต่อไป

ไต้หวันเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการป้องกันโควิด-19 โดยได้ปิดพรมแดนตั้งแต่ไวรัสยังไม่ระบาดหนัก และได้บังคับใช้มาตรการกักตัวอย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุคล้ายกันในเดือนธันวาคมปี 2020 เมื่อแรงงานจากฟิลิปปินส์ถูกปรับเป็นเงิน 3,500 ดอลลาร์ไต้หวันเพราะออกจากห้องกักตัวมาเดินที่โถงทางเดินเป็นเวลา 8 วินาที

ปัจจุบัน ไต้หวันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพียง 893 ราย เสียชีวิต 7 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ