ตำรวจรัสเซียบุกค้นที่พักพวกพ้อง "อเล็กซี นาวัลนี"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่กี่วันหลังการประท้วงครั้งใหญ่ที่รัสเซีย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกค้นที่พักและสำนักงานของอเล็กซี นาวัลนี ในยามวิกาล โดยให้เหตุผลว่า ต้องการหาหลักฐานที่เชื่อมโยงเครือข่าวของนาวัลนี กับการประท้วง ซึ่งขณะนี้กำลังถูกรัฐบาลรัสเซียเพ่งเล็งในข้อหาฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19

"ปูติน" ปฏิเสธ วังสุดหรูริมทะเลดำไม่ใช่ของตน

พ้นโคม่า ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย หลัง ถูกวางยาพิษ

ภาพการบุกค้นแรกเป็นห้องพักของยูเลีย นาวัลนี ผู้เป็นภรรยา ที่อาศัยอยู่ที่อพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ยูเลียถ่ายบรรยากาศจากด้านในห้องช่วงค่ำที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของรัสเซีย จากภาพจะได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ทุบประตูห้องของเธอ

ยูเลียตะโกนกลับไปว่า “อย่าพังประตู และทนายของเธอกำลังจะมาถึงในอีก 15 นาที” อย่างไรก็ตาม เมื่อทนายมาถึงเธอกลับไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปหายูเลียข้างใน

เวโรนิกา โปยาโควา ผู้เป็นทนายต้องเจรจากับตำรวจอยู่เกือบ 2 ชั่วโมง กว่าตำรวจจะยอมให้เธอพบกับยูเลีย และจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปค้นห้องพักของภรรยานาวัลนี ในคืนเดียวกันการบุกค้นลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นกับเพื่อนพ้อง และบุคคลที่ร่วมงานกับอเล็กซี นาวัลนีด้วย

ที่เห็นอยู่นี้คือภาพห้องพักของอแนสตาเซีย วาซิเยวา แพทย์ส่วนตัวของนาวัลนี เมื่อคืนที่ผ่านมาตำรวจบุกเข้าค้นบ้านเธอเช่นกัน และอแนสตาเซียตัดสินใจเล่นเปียโนรอ ในขณะที่เจ้าหน้าที่บุกค้น

คู่ปรับ “ปูติน” ถูกจับ หลังบินกลับประเทศ

รายงานจากอิวาน ชดานอฟ ผู้อำนวยการมูลนิธิต่อต้านคอร์รัปชันของนาวัลนี ที่อยู่เบื้องหลังการปล่อยวิดีโอแฉพระราชวังหรูของปูตินระบุว่า ตำรวจยังบุกค้นห้องพักของนาวัลนีอีกแห่งที่อยู่ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก ที่ขณะนี้ไม่มีคนอาศัยอยู่

ด้านสำนักข่าวรัสเซียรายงาน เมื่อคืนนี้ตำรวจยังได้จับกุม โอเล็ค นาวัลนี น้องชายของอเล็กซี นาวัลนี ไปด้วย โดยยังไม่ชัดเจนว่าจับกุมจากข้อหาใด และขณะนี้คุมขังอยู่ที่ไหน ส่วนสำนักงานของมูลนิธิต่อต้านคอร์รัปชันที่นาวัลนีตั้งขึ้นก็ถูกบุกค้นเช่นกัน

ซึ่งคาดกันว่าเจ้าหน้าที่ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแชนแนลยูทูปของนาวัลนี และแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่นาวัลนีเคยใช้ในการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชันของรัฐบาลรัสเซีย

อเล็กซี นาวัลนีเป็นใคร? ทำไมขณะนี้รัฐบาลจึงพยายามปราบปรามเครือข่ายของเขา

เขาคือฝ่ายค้านคนสำคัญของรัสเซียที่มักชอบเปิดโปงความไม่โปร่งใสของประธานาธิบดีปูติน

นาวัลนีเคยถูกวางยาเมื่อหลายเดือนก่อน โดยคนวางยาใช้โนวิชอก สารพิษกลุ่มทำลายประสาทที่คิดค้นโดยสหภาพโซเวียต โดยปกติแล้วสารนี้นำไปใช้ทำอาวุธเคมี

เขาเกือบเสียชีวิตก่อนถูกส่งตัวไปรักษาที่เยอรมนี และล่าสุดเพิ่งจะกลับมายังรัสเซียเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา

พิจารณาจากการกระทำของรัสเซีย ที่เริ่มต้นด้วยการจับกุมนาวัลนีทันทีที่เขาเดินทางถึงสนามบินมอสโก ตามมาด้วยการปราบปรามผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัว และล่าสุดที่ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาบุกค้นที่พักของพวกพ้องนาวัลนี

ในมุมของอเล็กซานเดอร์ เบานอฟ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย Carnegie Moscow Center มองว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังแสดงออกชัดเจนว่านาวัลนีเป็นตัวอันตราย และหลังจากนี้น่าจะยกระดับการปราบปรามรุนแรงขึ้นอีก

ขณะนี้เรียกได้ว่า อเล็กซี นาวัลนี จุดม็อบติดแล้ว และเช่นเดียวกับหลายประเทศ โซเชียลมีเดียกำลังกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ชาวรัสเซีย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ใช้เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ตลอดจนนัดชุมนุม

คนรุ่นใหม่รัสเซียเขาโพสต์อะไรกันบ้าง?

มีแฮชแทกหนึ่งที่นิยมใช้กันในติกตอก โดยเป็นภาษารัสเซียแปลว่า #FreeNavalny เนื้อหาด้านในนอกจากเผยแพร่บรรยากาศการชุมนุม ตลอดจนความรุนแรงของตำรวจที่เข้าปราบปรามแล้ว ยังมีการ “ยั่วล้อ” ไปกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า make fun

อย่างติกตอกนี้ ที่คนรุ่นใหม่รัสเซียจงใจปลดภาพถ่ายของปูตินที่แขวนอยู่ในห้องเรียนออกมา พร้อมระบุแคปชั่นว่า “ชังผู้นำไม่ได้แปลว่าชังชาติ

อีกรายหนึ่งโชว์ไม้ขัดส้วมทองคำ ระหว่างที่ออกไปร่วมชุมนุม ซึ่งไม้ขัดส้วมทองคำนี้เป็นการสื่อถึง เนื้อหาที่ทีมงานนาวัลนีออกมาแฉ ว่าบรรดาข้าวของเครื่องใช้ในพระราชวังที่ทะเลดำของปูตินนั้นมีราคาแพงและหรูหราทุกอย่าง แม้แต่ไม้ขัดส้วมก็นำเข้าจากอิตาลี และมีราคามากกว่า 20,000 บาท

เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลรัสเซียเองก็พยายามจัดการกับโซเชียลมีเดีย

ล่าสุดมีรายงานจาก รอสคอมนัดซอร์ หน่วยงานที่ควบคุมด้านการสื่อสารของรัสเซีย ระบุว่า บรรดาเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เทเลแกรม และติกตอก มีสิทธิถูกปรับเงินได้ หากพบว่าทางแพลตฟอร์มไม่ได้ลบโพสต์ที่มีเนื้อหาเชิญชวนให้วัยรุ่นเข้าร่วมการชุมนุม

ค่าปรับสูงถึง 4 ล้านรูเบิลหรือราว 1 ล้าน 5 แสนบาท โดยทางรอสคอมนัดซอร์อ้างว่า การกระตุ้นให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าร่วมการประท้วงนั้น เข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการชุมนุมที่ไม่ได้ขออนุญาตจากทางการ อย่างการชุมนุมปลดปล่อยนาวัลนีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ