เมียนมาส่อทำรัฐประหาร อ้างพบหลักฐาน พรรค NLD ของออง ซาน ซู จี โกงเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพพม่าเคลื่อนรถหุ้มเกราะวิ่งตามท้องถนนในกรุงย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงของเมียนมา ส่งสัญญาณไปถึงพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซานซูจี หลังพบหลักฐานว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเมื่อช่วงปลายปี 2563 โดยพรรค NLD ชนะถล่มทลาย

29 ม.ค.2564 ถนนหลายสายในเมียนมาเต็มไปด้วยรถหุ้มเกราะของทหาร ทั้งยานเกราะล้อยาง 2 คัน รถบรรทุกลำเลียงทหาร 6 ล้อ 5 คัน เข้าไปในเมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉาน รวมถึงยานเกราะล้อยาง 2 คัน ในย่างกุ้งอดีตเมืองหลวงเมียน โดยอ้างว่าเป็นการเคลื่อนกองกำลังเพื่อออกมาหาข้อมูลการทุจริตการเลือกตั้ง

กกต.เมียนมาร์เผย "ซูจี" ชนะเลือกตั้ง คาด NLD กวาดชัยถล่มทลาย

หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเมียนมาร์ประกาศสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไป

"​เต็ง เส่ง" เมียนมาร์ประกาศไม่ลงเลือกตั้งทั่วไป

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นการส่งสัญญาณไปถึง นางออง ซานซูจี   และ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และเพื่อเตรียมพร้อมไปสู่การทำ รัฐประหาร

เนื่องจาก ฝั่งกองทัพทหารของเมียนมาพบหลักฐานการทุจริตการเลือกตั้ง เช่น ปลอมบัญชีรายชื่อผู้ใช้สิทธิ์ ราว 8.6 ล้านรายชื่อจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 37 ล้านคน และมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.พม่า) เอื้อประโยชน์กับพรรค NLD จึงร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ศาลฎีกากำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ขณะเดียวกันที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) และสนับสนุนกองทัพรวมตัวกันเพื่อกดดันศาล

ด้านนางออง ซาน ซูจี ไม่ยอมถอยเตรียมเปิดประชุมสภาฯ ต้นเดือน ก.พ. นี้ โดยเธอไม่ได้มีท่าทีหรือแสดงความเห็นใดกับเรื่องนี้ ขณะที่ตัวแทนพรรค NLD ออกมาระบุเพียงว่า กองทัพไม่มีข้อมูลการทุจริตที่เพียงพอที่จะเปลีย่นแปลงผลการเลือกตั้งได้ 

ถอดรหัสชัยชนะซูจี

สำหรับการเลือกตั้งในเมียนมา มีขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 โดยพรรค NLD นำโดยนางอองซาน ซูจี คว้าชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้ที่นั่งในสภาประชาชน หรือ สภาล่าง 196 ที่นั่ง ที่นั่งในสภาชนชาติหรือสภาสูง 95 ที่นั่ง รวมสองสภาได้ 291 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิม ได้ที่นั่ง ส.ส. 23 ที่นั่ง และที่นั่งในสภาสูง 10 ที่นั่ง รวมสองสภาได้ 33 ที่นั่ง

นอกจากนั้นแล้ว การออกมาแสดงท่าทีของกองทัพเมียนมาครั้งนี้ เพื่อหยุดยั้งการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 (2551) ที่ถูกเขียนขึ้นโดยคณะกรรมการยกร่างซึ่งถูกแต่งตั้งโดย สภาความมั่นคงและการพัฒนาแห่งรัฐ หรือเอสพีดีซี ซึ่งเป็นคณะรัฐบาลทหารของพม่าอีกด้วย

ที่มา : รอยเตอร์ / เพจโฟกัส เมียนมา

รูป AFP

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ