องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ แนะเลิกนำชื่อสัตว์ ใช้เป็นคำด่า-ดูถูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ รณรงค์เรียกร้องให้ผู้คนยุติการใช้ชื่อของสัตว์ต่าง ๆ เป็นคำด่าหรือดูถูกกันเอง

จีนเตือนไต้หวัน “เอกราชเท่ากับสงคราม”

ยานนาซา ใกล้ถึงดาวอังคาร ค้นร่องรอยเอเลียน พบจุดเคยเป็นแม่น้ำ

องค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือพีต้า (PETA) เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า การที่ผู้คนใช้ชื่อสัตว์เป็นคำด่าหรือเหยียดหยามคู่กรณี ยิ่งเป็นการตอกย้ำความเชื่อที่ว่ามนุษย์สูงส่งกว่าสัตว์ และมีความชอบธรรมที่จะละเมิดสิทธิ์ของสัตว์ รวมถึงยังเป็นการด้อยค่าของสัตว์น้อยใหญ่

นอกจากนี้ยังเสนอแนะคำด่า และคำผรุสวาสอื่น ๆ ที่สามารถใช้ได้แทนการใช้ชื่อสัตว์ อาทิ ควรใช้คำว่า “ขี้ขลาด” ไปเลยตรง ๆ แทนที่จะใช้คำว่า “ไก่” หรือคำว่า “น่ารังเกียจ” แทนที่จะพูดว่า “หมู” โดยให้เหตุผลว่า การใช้ชื่อสัตว์ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

พีต้า กล่าวว่า หมูเป็นสัตว์ที่มีความฉลาดเฉลียว เป็นผู้นำและมีความเห็นอกเห็นใจเพื่อนตัวอื่น ๆ ที่ไม่มีความสุข ส่วนงูก็ฉลาด อยู่กันเป็นครอบครัวและชื่นชอบที่จะมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเสนอคำด่าอื่น ๆ เป็นทางเลือก แต่พีต้าก็เตือนให้ผู้คนมีน้ำใจต่อกันและอย่าใช้คำสบประมาทดูถูกเหยียดหยามกันจะดีกว่า ด้วยการระบุว่า ขอเรียกร้องให้ทุกคนที่เชื่อในความเสมอภาคเท่าเทียม และความยุติธรรม พิจารณาไตร่ตรองความเชื่อและภาษาที่ใช้ รวมถึง หลุดพ้นจากการมีแนวความคิดที่ล้าหลังและลบหลู่ดูหมิ่นสัตว์ต่าง ๆ

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดข้อถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซจากพรรครีพับลิกันระบุว่า แนวคิดดังกล่าวของพีต้าเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ

ขณะที่มิเชล แอลแมน นักเขียนชาวอังกฤษขุดแคมเปญของพีต้า ที่ดูถูกเหยียดหยามสัตว์ขึ้นมาแฉ ส่วน “มาร์ก ไดซ์” นักเขียนอีกท่านบอกว่า แคมเปญล่าสุดของพีต้า ยิ่งทำให้สัตว์เหล่านี้ถูกล้อเลียนเสียเอง

 

Photo : SONNY TUMBELAKA / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ