จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ลงพื้นที่ตลาดอู่ฮั่น เพื่อสืบหาต้นตอของโควิด-19 ท่ามกลางการจับตาดูทุกฝีก้าวของเจ้าหน้าที่จีน ขณะที่ ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินWHO ระบุ ไม่อยากให้โลกคาดหวังกับความสำเร็จการหาต้นกำเนิดโควิด-19 ในการลงพื้นที่ครั้งแรก

การเดินทางเข้าไปสืบหาต้นตอของจุดกำเนิดวัคซีนโควิด-19 โดยทีมจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังคืบหน้า ล่าสุดลงพื้นที่ ตลาดอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางค้าส่งอาหารทะเล และตรวจพบผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นเคสแรกๆ ของโลก โดยมีเจ้าหน้าของจีน ร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

จีนไม่ให้ WHO เข้าอู่ฮั่น สืบสวนต้นตอโควิด

ทีมอนามัยโลกกักตัวครบ เตรียมสืบต้นตอโควิด

ในปัจจุบันการเข้า ออก ตลาดแห่งนี้มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดเวลา นับตั้งแต่ปิดตัวลงตั้งแต่ต้นปี 2563  ทั้งที่ก่อนหน้าตลาดแห่งนี้เต็มไปด้วยความคึกคักของการค้าขาย  ร้านค้านับร้อยแผง แบ่งเป็นโซนๆ เช่น โซนขายเนื้อสัตว์ อาหารทะเล และ ผัก

นอกจากนี้ ทีม WHO ได้รับอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบโรงพยาบาลจินอิ๋นถาน ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งให้บริการด้านสาธารณสุขขนาดใหญ่  และยังเป็นโรงพยาบาลแรกในจีนที่รักษาผู้ป่วยที่อาการ "ปอดอักเสบรุนแรงเฉียบพลัน" เมื่อช่วงเดือน ธ.ค. 2562 ก่อนที่ต่อมาจะมีการวินิจฉัยว่าคือ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การเดินทางเข้าไปของทีม WHO เป็นไปอย่างเข้มงวด ทางการจีนส่งเจ้าหน้าที่ติดตามการทำงานทุกฝีก้าว และไม่สามารถประกาศแผนการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ อย่างชัดเจนได้ในแต่ละวัน

ซึ่งการเดินทางเข้าไปสอบสวนโรค ของทีม WHO นับว่ามีควาล่าช้ามากตั้งแต่โควิด-19 ระบาด โดยเป็นผลกระทบจากการกล่าวหาจากสหรัฐฯว่า จีนปกปิดข้อมูล และกล่าวหาว่าจีนคือศูนย์กลางการแพร่ระบาด รวมถึงการสร้างเงื่อนไขต่างๆ ของการรับทีมสอบสวนโรคจาก WHO เข้าประเทศ

ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินWHO ระบุว่า  พยายามลดความคาดหวังของโลกเพราะความสำเร็จของภารกิจไม่ได้อยู่ที่ไปครั้งแรกก็หาต้นตอของโรคได้เลย

ขณะที่นักการทูตและสื่อของจีนบางคน ยังคงเชื่อว่าตลาดไม่ใช่แหล่งกำเนิดโควิด-19 และได้ให้การสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าไวรัสอาจมีต้นกำเนิดจากประเทศอื่น

เรียบเรียงจาก รอยเตอร์ 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ