วัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้ผล 85% กับเคสผู้ป่วยหนักในเข็มเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ประกาศวัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพถึง 85% ในโดสเดียว ในการทดลองระยะที่ 3 และเมื่อใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้

จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  (JNJ) ประกาศผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 โดยมีผู้ร่วมทดลอง 43,783 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ 468 คนจากหลายประเทศทั้งสหรัฐฯ ละติดอเมริกา และแอฟริกา

ผลสำรวจ คนไทยกับวัคซีนโควิด-19

ผลการทดลองพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยในเคสป่วยปานกลางและป่วยหนักที่ 66% แต่ประสิทธิภาพสูงสุดที่ 85% ในกรณีเคสป่วยหนัก ด้วยการฉีดเพียง 1 เข็ม แตกต่างจาก วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเท็ค  และ โมเดอร์นา ที่ประกาศว่ามีประสิทธิภาพประมาณ 95% เมื่ออยู่ในปริมาณ 2 โดส

อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ โดยพบผลระดับการปกป้องผู้ป่วยระยะกลางและระยะวิกฤตอยู่ที่ 72% ในสหรัฐฯ และ 66% ในทวีปละตินอเมริกา และแค่ 57% ในแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ B.351 ถึง 95%

“ ผลลัพธ์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียงเข็มเดียวแสดงให้เห็นถึงความหวังและศักยภาพในการลดความรุนแรงของโรครุนอย่างมีนัยสำคัญโดยการให้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับอย่างดีด้วยการฉีดวัคซีนเพียงครั้งเดียวถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการตอบสนองด้านสาธารณสุขทั่วโลก” ดร.พอล สโตฟเฟลส์ (Dr. Paul Stoffels) รองประธานคณะกรรมการบริหารและ หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม จอห์นสันแอนด์จอห์นสันกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งหากผ่านการทดลองด้านความปลอดภัย ทางบริษัทจะยื่นขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินกับทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ และจะเริ่มดำเนินการยื่นขอใช้งานวัคซีนภายในประเทศอื่น ๆ ต่อไป

"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ระงับทดสอบวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว

ขณะเดียวกัน  การทดลองเหล่านี้ส่วนใหญ่ดำเนินการในสหรัฐอเมริกาและก่อนที่จะมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น นั้นหมายความว่าทุกอย่างกำลังแข่งกับเวลาในการฉีดวัคซีนให้กับผู้คนให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

ด้าน  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat"  เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ข้อดีของวัคซีนของ Johnson & Johnson คือ ฉีดเพียงเข็มเดียว และการเก็บรักษาวัคซีนสามารถเก็บในตู้เย็นธรรมดาได้ ต่างจากวัคซีนประเภท mRNA ที่ต้องเก็บในอุณหภูมิเย็นจัดซึ่งอาจทำให้มีปํญหาในทางปฏิบัติสำหรับประเทศที่ไม่มีระบบ cold chain ที่ดีพอ

โดยคาดว่า Johnson & Johnson จะดำเนินการยื่นขออนุมัติต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการพิจารณาใช้วัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่างๆ นั้น หลักการตัดสินใจว่าจะฉีดอะไรหรือไม่ ต้องคำนึงถึงเรื่องความจำเป็น ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิจัยวัคซีนนั้นๆ สรรพคุณในการป้องกันโรค วิธีการฉีด จำนวนครั้ง ระยะเวลาที่ต้องฉีด รวมถึงผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น

ประชาชนควรสอบถามบุคลากรทางการแพทย์ให้ถ้วนถี่ และจำเป็นต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับโรคประจำตัวที่ตัวเองมี และประวัติแพ้ยา แพ้อาหาร หรืออาการแพ้ต่างๆ ในอดีตที่เคยเป็น จะได้ช่วยกันระแวดระวัง และตัดสินใจได้ถูกต้อง หลังฉีดวัคซีนควรรอสังเกตอาการอย่างน้อย 30 นาที

ขอให้ป้องกันตัวและสมาชิกในครอบครัวอย่างเคร่งครัด อย่าให้ติดเชื้อด้วยรักต่อทุกคน

 

เรียบเรียงและสรุปข้อมูลจาก johnson-johnson / รอยเตอร์

รูป AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ