กองทัพเมียนมาสยบข่าวลือรัฐประหาร ยัน ยึดมั่นรธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์สยบข่าวลือเตรียมก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล ยันยังยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ

คณะรัฐประหารในมาลี มีรัสเซียหนุนหลังหรือไม่?

เมียนมาส่อทำรัฐประหาร อ้างพบหลักฐาน พรรค NLD ของออง ซาน ซู จี โกงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า กองทัพจะปกป้อง และยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ รวมถึงปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป 

แถลงการณ์ระบุว่า ต้นตอของข่าวลือรัฐประหาร น่าจะเกิดจากการตีความผิดพลาด หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ได้กล่าวกับกำลังพลของกองทัพ ใจความว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่ทุกคนควรเคารพ แต่หากไม่มีใครยึดถือรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ควรจะยกเลิกไป

จากนั้น สื่อมวลชนหลายสำนักได้ตีความถ้อยแถลงดังกล่าวและรายงานว่า กองทัพจะล้มล้างรัฐธรรมนูญ ทำให้องค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงองค์การสหประชาชาติ ออกมาแสดงความเป็นกังวล

 ด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี ระบุว่า แถลงการณ์ล่าสุดของกองทัพ ถือเป็นคำชี้แจงที่เหมาะสม 

ขณะที่ ริชาร์ด ฮอร์ซี (Richard Horsey) นักวิเคราะห์ด้านการเมืองเมียนมา ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ดูเหมือนกองทัพเมียนมาจะแสดงจุดยืนเรื่องรัฐประหารแล้ว แต่ยังไม่มีใครทราบรายละเอียดเบื้องหลังการแสดงออกครั้งนี้

 บรรยากาศการเมืองในเมียนมาเริ่มตึงเครียดขึ้นนับตั้งแต่กองทัพออกมาประกาศว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการทุจริต ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่ากองทัพจะใช้คำกล่าวอ้างดังกล่าว เข้ามาแทรกแซงทางการเมือง  ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่จะเปิดประชุมครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) ขณะที่ประชาชนจำนวนหนึ่ง ออกมาชุมนุมในนครย่างกุ้งอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงพลังสนับสนุนกองทัพ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ