“อองซานซูจี” ถูกทหารควบคุมตัวช่วงเช้ามืดวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของเมียนมา เปิดเผยว่า นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรคและผู้นำประเทศถูกทหารควบคุมตัว ขณะที่ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่าพบทหารปรากฏตัวทั้งในกรุงเนปิดอว์ และ ย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวง

อัปเดต รัฐประหาร เมียนมา ด่วน! ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี ยึดอำนาจบริหาร-นิติบัญญัติ-ตุลาการทั้งหมด

เมียนมาส่อทำรัฐประหาร อ้างพบหลักฐาน พรรค NLD ของออง ซาน ซู จี โกงเลือกตั้ง

นาย เมียว ยุนต์  (Myo Nyunt) โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD เปิดเผยว่า นางอองซานซูจี รวมทั้ง ประธานาธิบดี วินต์ มินต์ และ แกนนำพรรคคนอื่น ๆ ถูกทหารจับตัวไปเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังมีความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพทหาร จนมีความกลัวว่าจะเกิดรัฐประหารขึ้น โดยกองทัพออกมากล่าวหาว่าผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นการฉ้อโกง

“ผมอยากจะบอกคนของเราว่าอย่าตอบโต้อย่างผลีผลาม และผมต้องการให้พวกเขาปฏิบัติตามกฎหมาย” เมียว ยุ้นกล่าว ก่อนจะไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้คาดว่าเขาจะถูกจับกุมตัวไว้แล้ว

ระบบสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมายังถูกตัดขาดตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ขณะที่ทหารได้เดินทางไปยังบ้านของหัวหน้าคณะรัฐมนตรีประจำภูมิภาคต่าง ๆ และ นำตัวบุคคลเหล่านี้ไปควบคุม

ทั้งนี้ วันนี้ (1 ก.พ.) เป็นวันแรกของการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยของซูจี หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนพรรค NLD คว้าชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากทหาร

ด้านสถานีโทรทัศน์ MRTV ของเมียนมาประกาศในโพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่สามารถออกอากาศได้เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

สมาชิกในสภาของพรรค NLD ซึ่งไม่ขอให้เปิดเผยชื่อเพราะกลัวการถูกตอบโต้กล่าวว่าอีกคนหนึ่งที่อาจถูกควบคุมตัวไปแล้วคือ ฮัน ธาร์ มินต์ สมาชิกคณะกรรมการบริหารกลางของพรรค

ขณะที่ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำภูมิชภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า พบทหารออกมาตามถนนสายต่างๆ ในกรุงเนปิดอว์ และ นครย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวง

ก่อนหน้านี้ไม่นาน กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า กองทัพจะปกป้อง และยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ รวมถึงปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป

สหรัฐเรียกร้องปล่อยตัว "ออง ซานซูจี"

 

Photo : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ