อัปเดต รัฐประหาร เมียนมา ด่วน! ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี ยึดอำนาจบริหาร-นิติบัญญัติ-ตุลาการทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.สส. มินอ่องหล่าย ยึดอำนาจบริหาร-นิติบัญญัติ-ตุลาการทั้งหมด พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังก่อนหน้านี้ กองทัพได้คุมตัว นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรค NLD และผู้นำประเทศ

เมื่อเวลาประมาณ 09.20 น. กองทัพเมียนมาได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมเข้ายึดอำนาจมั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการทั้งหมด โดย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมแต่งตั้ง "รองประธานาธิบดีทหาร" เป็นผู้นำคนใหม่

“อองซานซูจี” ถูกทหารควบคุมตัวช่วงเช้ามืดวันนี้

โดยเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ระบบสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมายังถูกตัดขาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารได้เดินทางไปยังบ้านของหัวหน้าคณะรัฐมนตรีประจำภูมิภาคต่าง ๆ  รวมถึงนาง ออง ซาน ซูจี รวมทั้ง ประธานาธิบดี วินต์ มินต์ และ แกนนำพรรคคนอื่น ๆ ไปควบคุมตัวไว้

เมียนมาส่อทำรัฐประหาร อ้างพบหลักฐาน พรรค NLD ของออง ซาน ซู จี โกงเลือกตั้ง

สำหรับปมใหญ่ที่ทำให้กองทัพเมียนมาทำการยึดอำนาจ มาจากการพบหลักฐานการทุจริตการเลือกตั้ง เช่น ปลอมบัญชีรายชื่อผู้ใช้สิทธิ์ ราว 8.6 ล้านรายชื่อจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 37 ล้านคน และมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.พม่า) เอื้อประโยชน์กับพรรค NLD

ตลอดจนความพยายามในการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 (2551) ที่ถูกเขียนขึ้นโดยคณะกรรมการยกร่างซึ่งถูกแต่งตั้งโดย สภาความมั่นคงและการพัฒนาแห่งรัฐ หรือเอสพีดีซี ซึ่งเป็นคณะรัฐบาลทหารของเมียนมา เพื่อลดอำนาจของกองทัพ

สหรัฐเรียกร้องปล่อยตัว "ออง ซานซูจี"

ทหารเมียนมา ปิดด่านท่าขี้เหล็ก หลังก่อรัฐประหาร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ