บรรยากาศพร้อมไทม์ไลน์ "การประกาศยึดอำนาจรัฐบาลเมียนมา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพบรรยากาศ เมียนมา ในกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า และพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอยู่ท่ามกลางการประกาศยึดอำนาจรัฐบาล โดย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

วันศุกร์ที่ 29 ก.พ.2564 ถนนหลายสายในเมียนมาเต็มไปด้วยรถหุ้มเกราะของทหาร ทั้งยานเกราะล้อยาง 2 คัน รถบรรทุกลำเลียงทหาร 6 ล้อ 5 คัน เข้าไปในเมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉาน รวมถึงยานเกราะล้อยาง 2 คัน ในย่างกุ้งอดีตเมืองหลวงเมียนมา

เมียนมาส่อทำรัฐประหาร อ้างพบหลักฐาน พรรค NLD ของออง ซาน ซู จี โกงเลือกตั้ง

ซึ่งความเคลื่อนไหวของกองทัพเมียนมาครั้งนี้ นำโดย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยอ้างว่าพบ หลักฐานการทุจริตการเลือกตั้ง ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซานซูจี ซึ่งชนะถล่มทหลายเมื่อเดือน พ.ย. 2563 ได้ที่นั่งในสภาประชาชน หรือ สภาล่าง 196 ที่นั่ง ที่นั่งในสภาชนชาติหรือสภาสูง 95 ที่นั่ง รวมสองสภาได้ 291 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิม ได้ที่นั่ง ส.ส. 23 ที่นั่ง และที่นั่งในสภาสูง 10 ที่นั่ง รวมสองสภาได้ 33 ที่นั่ง

นอกจากนั้น ยังอ้างว่ามีหลักฐานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง เมียนมา (กกต.) ช่วยทุจริตโดยการปลอมบัญชีรายชื่อผู้ใช้สิทธิ์ ราว 8.6 ล้านรายชื่อจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 37 ล้านคน จึงต้องการให้การเลือกตั้งครั้งล่าสุดเป็น โมฆะ ซึ่งการนำรถยานเกราะ ต่างๆ ออกมานั้น เพื่อเป็นการหาหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งดังกล่าว พร้อมกับยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาสูงสุด

ด้านนางออง ซาน ซูจี ไม่ยอมถอยเตรียมเปิดประชุมสภาฯ ต้นเดือน ก.พ. นี้ โดยเธอไม่ได้มีท่าทีหรือแสดงความเห็นใดกับเรื่องนี้ ขณะที่ตัวแทนพรรค NLD ออกมาระบุเพียงว่า กองทัพไม่มีข้อมูลการทุจริตที่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้ และเตรียมเปิดสภาฯ ครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเลือกตั้ง 

เช้ามืด (1 ก.พ.2564) โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของเมียนมา เปิดเผยว่า นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรคและผู้นำประเทศถูกทหารควบคุมตัว ขณะที่ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่าพบทหารปรากฏตัวทั้งในกรุงเนปิดอว์ และ ย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวง ด้านสถานีโทรทัศน์ MRTV ของเมียนมาประกาศในโพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่สามารถออกอากาศได้เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค สัญญาณอินเทอเน็ตเริ่มใช้งานไม่ได้

อัปเดต รัฐประหาร เมียนมา ด่วน! ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี ยึดอำนาจบริหาร-นิติบัญญัติ-ตุลาการทั้งหมด

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ประกาศ ยึดอำนาจบริหาร-นิติบัญญัติ-ตุลาการทั้งหมด พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี พร้อมตัดสัญญาณโทรคมนาคมจากส่วนกลางทั้งหมด พร้อมตั้ง อูมินต์ ส่วย อดีตมุขมนตรีย่างกุ้ง รองประธานาธิบดีสายทหาร เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว

บรรยากาศตามเมืองต่างๆ ทั้งกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง กรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า ตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง

ขณะที่ ชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกสั่งปิด การขนส่งสินค้าระหว่างแม่สายกับท่าขี้เหล็กซึ่งทำกัน ณ จุดผ่านแดนถาวรแม่สาย สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 ยังคงดำเนินการกันอยู่ตามปกติ ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับเมียนมา ส่งกำลังตรึงชายแดนเพื่อรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ทหารเมียนมา ปิดด่านท่าขี้เหล็ก หลังก่อรัฐประหาร

มทภ.3 สั่ง ตรึงกำลังแนวชายแดน หลังเมียนมาก่อรัฐประหาร

สหรัฐเริ่มเคลื่อนไหว เรียกร้องกองทัพเมียนมาปล่อยตัว "อองซาน ซูจี" เตือนอาจมีมาตรการตอบโต้กับผู้กระทำการดังกล่าว

สหรัฐเรียกร้องปล่อยตัว "ออง ซานซูจี"

ภาพ AFP / เพจโฟกัส เมียนมา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ