สหประชาชาติ ประณามรัฐประหารในเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติ ประณามรัฐประหารในเมียนมา ย้ำ กองทัพเมียนมาต้องเคารพความต้องการของประชาชนในประเทศ ยึดหลัก ปชต. พร้อมทั้งแก้ไขความเห็นต่างด้วยการเจรจาอย่างสันติ

สืบเนื่องจากการจับกุม อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ  และบุคคลอื่นๆ ทางการเมืองหลายท่าน ท่ามกลางรายงานข่าวว่ามีการทำรัฐประหารในเมียนมา 

สหรัฐเรียกร้องปล่อยตัว "ออง ซานซูจี"

บรรยากาศพร้อมไทม์ไลน์ "การประกาศยึดอำนาจรัฐบาลเมียนมา"

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามการจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา หลังกองกำลังทหารเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลและประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบที่ร้ายแรงต่อการปฏิรูประบอบประชาธิปไตยในเมียนมา" นายสเตฟาน ดูจาริค โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐสภาเมียนมามีกำหนดจัดประชุมครั้งแรกในวันนี้หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรค NLD ของนางซูจีได้รับชัยชนะอย่างขาดลอย ขณะที่กองทัพเมียนมาและบรรดาพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาคัดค้านผลการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการโกงเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง

แถลงการณ์ของ UN ระบุว่า "ผลการเลือกตั้งทั่วไปสะท้อนถึงความปรารถนาที่ชัดเจนของประชาชนเมียนมาในการธำรงไว้ซึ่งเส้นทางสู่การปฏิรูปประชาธิปไตยอันยากเข็ญ"

แถลงการณ์ระบุอีกว่า นายกูเตอร์เรสได้เตือนให้ผู้นำกองทัพของเมียนมาเคารพความต้องการของประชาชนในประเทศและยึดหลักประชาธิปไตย พร้อมทั้งแก้ไขความเห็นต่างด้วยการเจรจาอย่างสันติ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ