จรวดต้นแบบ สเปซเอ็กซ์ระเบิด “อีกครั้ง” ขณะลงจอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จรวดสตาร์ชิปของบริษัทสเปซเอ็กซ์ระเบิดระหว่างทดสอบการบินอีกครั้ง เพียง 2 เดือนหลังการระเบิดครั้งก่อน

จรวดต้นแบบของ “อีลอน มัสก์” ระเบิดขณะลงจอด

"สเปซเอ็กซ์" ส่งดาวเทียมดวงสุดท้ายของปี 2020

"อีลอน มัสก์" เผยโฉมต้นแบบยานโดยสารท่องอวกาศ

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เกิดอุบัติเหตุในการทดสอบปล่อยยานต้นแบบ “สตาร์ชิป เอสเอ็นไนน์ (Starship SN9)” อย่างเต็มรูปแบบครั้งที่ 2 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศของเจ้าพ่อเทคโนโลยี อีลอน มัสก์

สตาร์ชิปเป็นยานขนส่งต้นแบบรุ่นล่าสุด มีความสูงราว 50 เมตร เป็นยานขนส่งต้นแบบขนาดใหญ่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายในการขนส่งมนุษย์และสิ่งของน้ำหนัก 100 ตันขึ้นไปปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์ และดาวอังคารในอนาคต

การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นที่ฐานทดสอบในรัฐเท็กซัส เพียง 2 เดือนหลังจากการทดสอบครั้งก่อนซึ่งจบลงด้วยการระเบิดเช่นกัน

ทุกอย่างดูเหมือนจะดำเนินไปด้วยดี ในระหว่างที่สตร์ชิปขึ้นบิน เครื่องยนต์ทั้ง 3 ของจรวดได้จุดระเบิดเครื่องยนต์ตามขั้นตอน ดับลง และจุดระเบิดอีกครั้งเพื่อเตรียมลงจอด จนเมื่อยานสตาร์ชิปบินขึ้นไปได้ประมาณ 10 กิโมเมตร มันเริ่มพลิกตะแคงและร่วงลงมา โดยมันไม่สามารถพลิกตัวไปอยู่ในแนวตั้ง ทำให้ไม่สามารถลงจอดได้ และกระแทกกับพื้นจนระเบิดในที่สุด

การทดสอบนับตั้งแต่ยิงขึ้นไปจนร่วงลงมาระเบิดกินเวลาราว 6 นาทีครึ่ง เบื้องต้น ทางบริษัทเองยังไม่ให้คำตอบว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากอะไร

สเปซเอ็กซ์พยายามทดสอบ สตาร์ชิป ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักบริหารการบินรัฐบาลกลางสหรัฐ (FAA) โดยให้เหตุผลว่า สเปซเอ็กซ์ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยในการทดสอบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2020 ซึ่งเป็นการทดสอบที่เกิดการระเบิด

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ