“อองซาน ซูจี-อดีตปธน.เมียนมา” ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งข้อหานางซูจีและอดีตประธานาธิบดีหลายกระทง โดยทั้งคู่จะถูกคุมขังเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อรอพิจารณาคดี

แรงงานเมียนมาที่ตลาดกลางกุ้ง รวมตัวต้านรัฐประหาร

เข้าสู่วันที่ 3 แล้วที่กองทัพเมียนมาจับกุมตัวนางออง ซาน ซู จี และก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน โดยอ้างเหตุผลว่า กองทัพต้องเข้ามาจัดการกับการโกงการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ไม่มีใครทราบข่าวคราวว่า นางออง ซาน ซู จีอยู่ที่ไหนและปลอดภัยดีหรือไม่

ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งข้อหานางซูจีและอดีตประธานาธิบดีหลายกระทง โดยทั้งคู่จะถูกคุมขังเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อรอพิจารณาคดี

เอกสารล่าสุดของสำนักงานตำรวจของเมียนมาระบุว่า นางออง ซาน ซู จี ถูกตั้งข้อหาหลายข้อหา ตั้งแต่ข้อหาละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก จนถึงครอบครองเครื่องมือสื่อสาร อย่างวอล์คกี้ทอล์คกี้ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเธอจะถูกคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดีจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่นายวิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายการห้ามชุมนุมในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากเขาได้พบปะกับผู้สนับสนุนเขาที่ออกมาเดินขบวนสนับสนุนในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเขาจะถูกคุมขังเพื่อรอพิจารณาคดีเป็นเวลา 2 สัปดาห์เช่นเดียวกัน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า ทั้งคู่ถูกจับกุมตัวอยู่ที่ใด

ขณะที่สมาชิกพรรค NLD คนสำคัญอีก 2 คนที่ถูกจับกุมตัวและยังไม่ถูกปล่อยตัวเช่นเดียวกันคือ ฮัน ทา มินต์ โฆษกประจำพรรค NLD และอู ญาน วิน ทนายส่วนตัวของนางซูจี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่นางซูจีจะถูกตั้งข้อหา จี โถ สมาชิกอาวุโสแห่งพรรคสันนิบาตแห่งประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า เขาได้รับข้อมูลมาว่านาง ออง ซาน ซู จี ปลอดภัยดี แต่ยังคงถูกกักขังอยู่ที่เดิมจากที่กองทัพได้จับตัวเธอในกรุงเนปิดอว์เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่สมาชิกพรรค NLD อีกรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยรายชื่อ ระบุว่า นางซูจีถูกจับกุมตัวอยู่ที่บ้านพักของเธอในกรุงเนปิดอว์

 โดยเขายังเปิดเผยว่า กองทัพได้บอกพรรค NLD ว่าไม่ต้องกังวล แต่พวกเขาจะไม่วางใจจนกว่าจะได้เห็นรูปถ่ายของซูจีเพื่อยืนยันว่าเธอปลอดภัยดี

จนถึงตอนนี้ ข้อมูลและรายงานจากหลายฝ่ายเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ซูจียังปลอดภัย และน่าจะถูกกักตัวอยู่ในกรุงเนปิดอว์ ทำให้นักวิเคราะห์มองกันว่า ที่กองทัพไม่ยอมเปิดเผยว่าซูจีอยู่ที่ใด เพราะต้องการซ่อนตัวเธอจากสาธารณชน เพื่อให้เธอหลุดจากความสนใจของประชาชน และการที่จับกุมตัวเธอไว้ที่กรุงเนปิดอว์ ก็เพื่อต้องการให้เธออยู่ไกลจากประชาชนในเมืองย่างกุ้ง ที่เริ่มมีกระแสและปฏิกิริยาต่อต้านกองทัพ โอกาสที่เธอจะตกอยู่ในอันตรายมีหรือไม่

หลายฝ่ายบอกว่า คงน้อยเพราะกองทัพตระหนักดีว่า การทำร้ายซูจี จะยิ่งทำให้เกิดแรงต่อต้านจากประชาชนอย่างรุนแรง ดังนั้นเป็นไปได้ยากที่กองทัพจะทำให้เธอตกอยู่ในอันตราย

ถึงแม้ไร้เงาผู้นำ แต่พรรค NLD ของนางอองซานซูจีได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟสบุ๊คเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวเธอ ประธานาธิบดีวิน มินต์ และนักการเมืองคนอื่นๆ โดยเร็วที่สุด

โดยพรรค NLD ได้ประณามการก่อรัฐประหารของกองทัพว่า เป็นการสร้างรอยแปดเปื้อนให้กับประวัติศาสตร์ของชาติอีกครั้ง

ด้านประชาชนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์นี้ ต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า พวกเขาไม่ยอมรับและต้องการต่อสู้กับกองทัพ

ซึ่งเมื่อวานนี้มีแถลงการณ์จากซูจีออกมา โดยเป็นแถลงการณ์ที่คาดว่าเธอเขียนก่อนถูกจับกุมตัว ในแถลงการณ์เธอระบุว่า ให้ชาวเมียนมาออกมาแสดงปฏิกริยาต่อต้านต่อการกระทำของกองทัพแต่เธอไม่ได้ระบุว่า ชาวเมียนมาควรต่อต้านหรือแสดงปฏิกริยาเช่นไร

มีแต่เมียว ยุนต์ โฆษกของพรรค NLD ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์หลังนางซูจีถูกจับกุมว่า ชาวเมียนมาไม่ควรตอบโต้อย่างบุ่มบ่ามหรือมุทะลุ จึงมองได้ว่า พรรค NLD ต้องการให้ประชาชนต่อต้านการกระทำของรัฐประหาร แต่ควรเป็นการลุกขึ้นสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรค NLD หลายร้อยคนที่ถูกกักตัวอยู่ในพื้นที่ราชการในกรุงเนปิดอว์ตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถูกปล่อยตัวและได้รับอนุญาตให้ออกจากพื้นที่แล้ว

ส่วนนายพล มิน ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่ก่อรัฐประหารครั้งนี้ ได้เข้าประชุมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้

ในการประชุมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ มิน ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะผู้นำคณะรัฐประหารได้กล่าวว่า เขามีความจำเป็นต้องยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน หลังข้อเรียกร้องของกองทัพให้รัฐบาลพลเรือนตรวจสอบการโกงการเลือกตั้งไม่ได้รับการตอบสนอง

โดยกองทัพจะเข้ามาบริหารประเทศจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งถัดไป และเรื่องที่กองทัพจะให้ความสำคัญที่สุดคือการจัดการกับวิกฤตโควิด-19 และการตรวจสอบการเลือกตั้ง

ซึ่งตอนนี้กองทัพได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลาหนึ่งปี แต่ไม่ได้ระบุไทม์ไลน์ชัดเจนว่าจะให้มีการจัดการเลือกตั้งเมื่อใด

โดยนายพล มิน ออง หล่ายได้แต่งตั้งนายทหารและคนใกล้ชิดเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงสำคัญหลายกระทรวง นอกเหนือจากกระทรวงที่เป็นโควต้าของทัพอยู่แล้ว คือ กลาโหม มหาดไทยและการทรวงชายแดน

โดยกระทรวงที่มีการทหารเข้าเป็นรัฐมนตรีใหม่คือ กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน

สะท้อนว่า กองทัพต้องการเข้ามาควบคุมดูแลในเรื่องสำคัญๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผู้อพยพชาวโรฮิงญา การเปิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศ ไปจนถึงความสัมพันธ์กับต่างชาติ ที่หลังจากนี้เป็นเรื่องที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง

บรรยากาศพร้อมไทม์ไลน์ "การประกาศยึดอำนาจรัฐบาลเมียนมา"

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ