โซเชียลจีนระอุ! หลังทางการเล็งเพิ่มชั่วโมงกีฬา หวัง “เสริมแมน” ให้เด็กผู้ชาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศธ.จีน วางแผนเพิ่มครูพลศึกษาและปรับปรุงชั้นเรียนออกกำลังกาย หวังให้เด็กผู้ชายออกกำลังกายมากขึ้น และกลายเป็น “ผู้ชายที่แท้จริง”

จีนเตือนไต้หวัน “เอกราชเท่ากับสงคราม”

สหรัฐฯ พร้อมเคียงข้างประเทศเอเชียตอ.เฉียงใต้ รับมืออิทธิพลจีน

ภัยแฝงทารกในจีน พบ ร่างกายผิดปกติ โรครุมเร้า จากผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กไร้มาตรฐาน

ทางการจีนวางแผนเพิ่มชั่วโมงออกกำลังกายให้เด็กผู้ชายได้เล่นกีฬามากขึ้น เพื่อทำให้พวกเขามี “ความเป็นชาย” มากขึ้น จนเกิดการถกเถียงระหว่างผู้ที่สนับสนุนความหลากหลายในสังคม และผู้ที่สนับสนุนสังคมชายเป็นใหญ่

กระทรวงศึกษาธิการจีนกล่าวว่า พวกเขามีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนครูพลศึกษา และปรับปรุงชั้นเรียนออกกำลังกาย เพื่อเพิ่ม “ความเป็นชาย” ของนักเรียน

แผนดังกล่าวถูกยื่นต่อที่ประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาของรัฐบาล ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยมีการเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือเด็กผู้ชายที่บอบบางเกินไป ขี้อาย และทำตัวเหมือนผู้หญิง (Effeminate) เพราะซึมซับจากครูในโรงเรียนซึ่งส่วนใหญ่ผู้หญิง

แฮชแท็กเกี่ยวกับแผนของกระทรวงถูกพูดถึงมากกว่า 1.5 พันล้านครั้งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจีนอย่างเวยปั๋ว

“เป็นเรื่องยากที่เด็กผู้ชายที่อ่อนแอเช่นนี้จะสามารถปกป้องประเทศเมื่อมีการรุกรานจากภายนอกได้” ผู้ใช้เวยปั๋วคนหนึ่งกล่าว

เช่นเดียวกับประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ จีนมีอคติแบบดั้งเดิมต่อบุตรชายในทางบวก ซึ่งส่งผลต่อการสร้างสังคมชายเป็นใหญ่ และความคิดที่จะทำให้เด็กผู้ชายแข็งแกร่งขึ้นด้วยการออกกำลังกายได้รับการสนับสนุนมากพอสมควรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

พ่อแม่ที่ร่ำรวยบางคนกังวลว่า ลูกชายของพวกเขาบอบบางเกินไป และมักส่งพวกเขาไปยังค่ายฝึกที่สัญญาว่าจะเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นผู้ชายที่ “แท้จริง” ผ่านการฝึกซ้อมแบบกองทัพ

หลี่จวิน นักวิชาการด้านสตรีนิยมกล่าวว่า แผนของกระทรวงสะท้อนให้เห็นทัศนคติแบบดั้งเดิมเกี่ยวกับเรื่องเพศ

“ข้อเสนอดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแบบแผนบางประการในประเทศจีนเกี่ยวกับความเป็นชาย ซึ่งขัดต่อความเสมอภาคและความหลากหลายทางเพศ พวกเขาเห็นว่าการทำตัวเป็นผู้หญิงมีผลเสียแง่ลบและเป็นอันตราย ในขณะที่ความเป็นชายมีประโยชน์ต่อประเทศจีนมากกว่า” หลี่จวินกล่าว

หยางลี่ อายุ 25 ปี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดในปักกิ่งกล่าวว่า แผนนี้อาจนำไปสู่การกลั่นแกล้งในโรงเรียนมากขึ้น หยางลี่กล่าวว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยถูกครูผู้ชายดุด่าว่าเดินเล่นในโรงเรียนเหมือนนางแบบเดินบนแคตวอล์ก

 

เรียบเรียงจาก Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ