แคนาดา ขึ้นบัญชีก่อการร้ายกลุ่มขวาจัดสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แคนาดาขึ้นบัญชี “พราวด์ บอยส์” ฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดของสหรัฐฯ ให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย ฐานเป็นภัยคุกคามความมั่นคงที่ยังมีการเคลื่อนไหว หลังจากเหตุจลาจลอาคารรัฐสภา เมื่อต้นเดือนก่อน

“ไบเดน” สั่งประเมินภัยคุกคามกลุ่มสุดโต่งในสหรัฐฯ

กลุ่มขวาจัดบุกป่วนจุดบริการวัคซีนในแอลเอ

รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดา ระบุว่า แม้กลุ่ม พราวด์ บอยส์ จะยังไม่เคยก่อเหตุโจมตีในแคนาดา แต่หน่วยข่าวกรองของประเทศ เริ่มเป็นกังวลเกี่ยวกับกลุ่มขวาจัดของสหรัฐฯ เนื่องจากมีการเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่เฉพาะการใช้ถ้อยคำชักจูงโน้มน้าวเท่านั้น แต่เป็นการจัดกิจกรรมและการวางแผนของกลุ่มดังกล่าว

สำหรับกลุ่มพราวด์ บอยส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 ที่ผ่านมา โดยนายเกวิน แมคอินเนส (Gavin McInnes) ชาวแคนาดาที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งแรกเริ่มมีจุดยืนเป็นองค์กรที่ต้องการประท้วงต่อต้านความถูกต้องทางการเมืองและการจำกัดความเป็นชายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ก่อนจะขยายตัวเป็นกลุ่ม ที่ใช้วิธีการปะทะต่อสู้บนท้องถนน รวมถึงยังสนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลแคนาดา อาจจะส่งผลทำให้กลุ่มพราวด์ บอยส์ เผชิญการถูกอายัดทรัพย์สินจากธนาคารและสถาบันการเงิน ขณะเดียวกัน พลเรือนแคนาดาที่ดำเนินการจัดการสินทรัพย์ให้กับกลุ่มดังกล่าว จะถูกตั้งข้อหาอาญาและสมาชิกของกลุ่มอาจถูกปฏิเสธไม่ได้เดินทางเข้าประเทศได้

นอกจากนี้ แคนาดายังขึ้นบัญชีกลุ่มและองค์กรอื่น ๆ อีก 12 แห่ง ว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ได่แก่ กลุ่มนีโอนาซี 3 กลุ่ม รวมถึง องค์กรอีก 8 แห่งที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์และรัฐอิสลาม ตลอดจนกลุ่มฮิซบอล มูจาฮิดีนในแคชเมียร์ด้วย

วุ่นวายต่อเนื่อง กลุ่มสนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา | 7 ม.ค. 64 | รอบโลก DAILY

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ