ไทม์ไลน์อนามัยโลกสืบหา “ต้นตอโควิด-19” ปริศนาที่รอวันเฉลย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนดูความพยายามทั่วโลกในการสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทั่งมีความหวังเมื่อทีมวิจัยจากอนามัยโลกเพิ่งได้เข้าไปยังประเทศจีนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

อนามัยโลกเล็งสำรวจถ้ำค้างคาว หาต้นตอโควิด-19

จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น

ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว

จีนไม่ให้ WHO เข้าอู่ฮั่น สืบสวนต้นตอโควิด

“โควิด-19” คือชื่อของโรคที่อยู่กับสังคมโลกมานานนับปี เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงโคโรนาไวรัส 2 (SARS-CoV-2) ซึ่งดูเหมือนว่ามีต้นกำเนิดมาจากค้างคาวหรือตัวลิ่น และแพร่จากสัตว์มาสู่มนุษย์

กระนั้น จุดกำเนิดที่แท้จริงของไวรัสร้ายนี้ยังคงเป็นปริศนา ยังไม่มีใครทราบถึงประวัติการวิวัฒนาการของไวรัส สถานที่ เวลา และกลไกการแพร่เชื้อสู่มนุษย์คนแรกแต่อย่างใด

หน่วยงานด้านสุขภาพในจีนและต่างประเทศให้ความเห็นว่า การสืบหาต้นตอแหล่งกำเนิดไวรัสโควิด-19 อาจใช้เวลาหลายปีหรืออาจไม่พบคำตอบเลยก็เป็นได้ แต่หลายฝ่ายก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงพยายามสืบเสาะความจริงมาเปิดเผยต่อสาธารณะ

การสอบสวนหาต้นตอโควิด-19 เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อ ดำเนินการโดยคณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งแจ้งให้สำนักงานองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศจีนทราบถึงการค้นพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2019

ต่อมาในเดือนเมษายน 2020 จีนกำหนดข้อจำกัดในการเผยแพร่งานวิจัยทางวิชาการเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รายงานที่ตรวจสอบที่มาของไวรัสจะได้รับการตรวจสอบเป็นพิเศษ และต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางจึงจะเปิดเผยได้

ในเดือนเดียวกัน นานาชาติเริ่มเคลื่อนไหว มารีส เพน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย เป็นตัวแทนต่างประเทศคนแรกที่ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19

ไม่กี่วันต่อมา สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยืนยันว่า ออสเตรเลียจะยังมุ่งมั่นหาทางสอบสวนต้นกำเนิดของโควิด-19 แม้ว่าจีนจะไม่ยินยอมก็ตาม

ด้านอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีขณะนั้น และเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้กดดันจีนให้มีความโปร่งใสเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19

ในเดือนพฤษภาคม 2020 สมัชชาอนามัยโลกซึ่งกำกับดูแล WHO ได้ส่งข้อเรียกร้องให้มีการสอบสวน "ที่ครอบคลุม เป็นอิสระ และเป็นกลาง" เพื่อหาต้นตอการระบาดของโควิด-19 ลงนามให้การรับรองโดย 137 ประเทศทั่วโลก รวมถึงจีนเอง

เดือนกรกฎาคมปี ​​2020 องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เริ่มการเจรจากับรัฐบาลจีนเพื่อดำเนินการสอบสวนต้นกำเนิดของโควิด-19

กระทั่งวันที่ 5 พฤศจิกายน 2020 WHO ได้เผยแพร่เอกสาร "เงื่อนไขการการศึกษาทั่วโลกขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโรคไวรัสโคโรนา 2019"

เอกสารเงื่อนไขดังกล่าว เป็นโครงร่างระยะแรกของการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเบื้องต้นว่า ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่กระจายในอู่ฮั่นได้อย่างไร และระยะที่สองของการศึกษาระยะยาวจะวางแผนอีกครั้งตามผลการศึกษาระยะแรก

องค์การอนามัยโลกได้จัดตั้งทีมนักวิจัย 10 คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา สาธารณสุข และสัตววิทยา เพื่อทำการสืบสวนหาต้นตอการระบาด โดยสมาชิกของทีมสืบสวน ได้แก่

  • ศ.ดร.ธีอา ฟิชเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข การติดเชื้อ และโรคระบาด จากโรงพยาบาลนอร์ทซีแลนด์ เดนมาร์ก
  • ศ.จอห์น วัตสัน หัวหน้าแผนกโรคระบบทางเดินหายใจ กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ
  • ศ.ดร.แมเรียน คูปแมนส์ นักไวรัสวิทยา จากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอีราสมุส เนเธอร์แลนด์
  • ศ.ดร.โดมินิก ดไวเยอร์ นักจุลชีววิทยา จากโรงพยาบาลเวสต์มีด ออสเตรเลีย
  • นายวลาดิเมียร์ เดดคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด จากสถาบันปาสเตอร์ รัสเซีย
  • ดร.ฮุงเหงียน-เวียด ผู้นำร่วมโครงการสุขภาพสัตว์และมนุษย์ จากสถาบันวิจัยปศุสัตว์นานาชาติ เวียดนาม
  • น.สพ.ดร.ฟาเบียน ลีนเดิร์ตซ สัตวแพทย์ จากสถาบันโรเบิร์ตค็อก เยอรมนี
  • ดร.ปีเตอร์ ดัสซัก นักสัตววิทยา จากกลุ่มพันธมิตรอีโคเฮลท์ สหรัฐฯ
  • ดร.ฟารัก เอล มูบาเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อ จากกระทรวงสาธารณสุขกาตาร์
  • และ ศ.ดร.มาเอดะ เคน ผู้เชี่ยวชาญจุลชีววิทยาทางสัตวแพทย์ จากสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ ญี่ปุ่น

ทีมงานยังประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญของ WHO อีก 5 คน ผู้แทนองค์การอาหารและการเกษตร (FAO) 2 คน และผู้แทนจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (WOAH) อีก 2 คน

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องรู้ที่มาของไวรัสตัวนี้ เพราะมันสามารถช่วยเราป้องกันการแพร่ระบาดในอนาคต”

เดิมภารกิจของทีมนักวิจัยจะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2021 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ปิดกั้นการเข้ามาของทีม WHO โดยวีซ่าของพวกเขาไม่ได้รับการอนุมัติ

เกเบรเยซุสออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกระทำของจีนน่าผิดหวังอย่างมาก ทำให้ไม่กี่วันต่อมา ทีมวิจัยได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ และเดินทางมาถึงอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2021

หลังจากนั้นทีมวิจัยต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด จนวันที่ 28 มกราคม จึงได้ออกจากการกักตัวและเริ่มการสืบสวนหาต้นตอการระบาดโรคโควิด-19

หลังจากนั้น ทีมวิจัยได้เดินทางไปเยี่ยมสถานที่ต่าง ๆ เช่น ตลาดขายอาหารทะเลที่เป็นจุดแรกที่พบผู้ติดเชื้อ โรงพยาบาลต่าง ๆ รวมถึงพูดคุยกับนักวิจัยจีน โดยยังไม่มีข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยมากนัก เบื้องต้น ปีเตอร์ ดัสซัก หนึ่งในทีมวิจัย บอกกับสื่อต่างประเทศว่า ยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อโควิด-19 เกิดจากห้องทดลอง และคาดว่าเป้าหมายการสืบสวนถัดไปน่าจะเป็นถ้ำค้างคาวต่าง ๆ ในประเทศจีน

ทีมวิจัยจากอนามัยโลก จะค้นพบที่มาต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เป็นปริศนาที่ทั้งโลกรอคอยและต้องใช้เวลาช่วยในการพิสูจน์

เรียบเรียงจาก ABC / Aljazeera / CNN / Reuters / The Guardian / The Nature / WHO

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ