ในภาวะประชาธิปไตยถูกคุกคาม ครูเมียนมา-ครูฮ่องกง หนึ่งเรียกร้อง หนึ่งลิดรอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในภาวะที่ประชาธิปไตยถูกคุกคาม ครูผู้สร้างในชาติหนึ่งร่วมออกมาเรียกร้องกับนักเรียน ส่วนครูอีกชาติหนึ่ง ต้องลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางความคิดของเด็ก

บรรยากาศ “อารยะขัดขืน” เสียงต้านรัฐประหารเมียนมา

คุณแม่ในฮ่องกงเตรียมพาลูกย้ายประเทศ หลังระบบการศึกษาถูกจีนครอบงำ

ขบวนการอารยะขัดขืนในเมียนมายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบ 1 สัปดาห์ โดยล่าสุดวิชาชีพที่ออกมาประท้วงต่อต้านการรัฐประหารคือครูและนักเรียน

เมื่อบ่ายวันศุกร์ (5 ก.พ.) อาจารย์และนักศึกษาหลายร้อยชีวิตรวมตัวกันนอกมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง และมหาวิทยาลัยดากอง (Dagon University) ในกรุงย่างกุ้ง โดยพวกเขาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ผู้ประท้วงในแถบเอเชีย เช่น ฮ่องกง ไทย นำมาใช้เพื่อแสดงการต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการ

พวกเขาส่งเสียงตะโกนข้อความสนับสนุนผู้นำอองซาน ซูจี ที่ถูกจับกุม พร้อมถือธงและสวมริบบิ้นสีแดงซึ่งเป็นสีประจำพรรคการเมืองของเธอ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า พวกเขายืนอยู่ฝั่งอองซาน ซูจี

นเว ธซิน หลาย อาจารย์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า "เราไม่ต้องการให้กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของเราโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เราจะไม่ทำงานให้พวกเขาอีกต่อไป เราต้องการให้การรัฐประหารของกองทัพล้มเหลว"

"เรามีเป้าหมายที่จะหยุดระบอบการปกครองนี้ เรากำลังหยุดงานเพื่อประท้วงอย่างสันติ" ฮันนี่ ลวิน อาจารย์อีกท่านบอก

"เราจะไม่ปล่อยให้คนรุ่นเราต้องทนทุกข์ภายใต้เผด็จการทหารแบบนี้" มินซิธู นักศึกษาคนหนึ่งกล่าว

ก่อนหน้านี้ทหารเพิ่งควบคุมตัวผู้นำระดับสูงอีกคนจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ไปเพิ่มอีกหนึ่งคน

ด้านอองซาน ซูจี ไม่ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนอีกเลยนับแต่เกิดการรัฐประหารในวันจันทร์ที่ 1 ก.พ. โดยทนายความของเธอบอกว่า ขณะนี้อองซาน ซูจีถูกกักบริเวณในบ้านพัก เขาบอกว่ากำลังหาทางปล่อยตัวเธอและประธานาธิบดีรวมถึงสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ที่ถูกควบคุมตัว

ในขณะเดียวกัน ที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีข้อพิพาทกับจีนแผ่นดินใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง และมีการประท้วงแสดงการต่อต้านการปกครองโดยจีนมาตลอด กลับกำลังสวนทางในแง่ของการให้อิสรภาพในการแสดงออกทางการเมือง

ล่าสุด ส่วนหนึ่งของกฎการศึกษาใหม่ระบุว่า ครูและโรงเรียนในฮ่องกงจะต้องตรวจสอบพฤติกรรมของเด็ก และรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบว่าเด็กสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกงบังคับใช้เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ที่ผ่านมาโดยรัฐบาลปักกิ่งโต้แย้งว่าจำเป็นต้องจัดการกับความไม่สงบที่เชื่อมโยงกับการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเด็กรุ่นใหม่หลายพันคนเริ่มมีส่วนร่วมในการประท้วง

นอกจากนี้ สำนักการศึกษาฮ่องกง ได้ออกกฎบังคับให้เด็กอายุ 6 ขวบต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยใช้สื่อวิดีโอแอนิเมชันอธิบายให้นักเรียนเข้าใจว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติคืออะไร

เนื้อหาส่วนหนึ่งของวิดีโอดังกล่าวระบุว่า ความพยายามในการแบ่งแยกดินแดน การโค่นล้มรัฐบาล และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ มีโทษจำคุก และสอนเด็กว่า “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกตราขึ้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของฮ่องกงและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาว เราทุกคนต่างรู้ดีว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเรา”

นักเรียนชั้นประถมยังต้องเรียนวิธีร้องเพลงชาติ และเรียนรู้ว่ากองทัพจีนสามารถปกป้องฮ่องกงได้อย่างไร ส่วนนักเรียนที่โตขึ้นมาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับขีดจำกัดของสิทธิและเสรีภาพของฮ่องกง

ไม่เพียงเท่านั้น โรงเรียนต้องห้ามไม่ให้นักเรียนและครูร้องเพลงบางเพลงซึ่งใช้ในการประท้วงหรือต่อต้านการปกครองของจีน รวมถึงหนังสือใด ๆ ที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติจะถูกนำออกจากห้องสมุดของโรงเรียนด้วย

ครูคือผู้สร้างอนาคตของชาติ เมื่อครูในชาติหนึ่งส่งเสริมประชาธิปไตย แต่ครูอีกชาติหนึ่งต้องลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางความคิด อนาคตทั้งสองชาติจะเป็นเช่นไรต่อไป ต้องติดตาม

บทบาทของครู ในวันที่นักเรียนชูสามนิ้ว

ผอ.ร.ร.สามเสนฯ ชี้ เด็กมีสิทธิแสดงออกทางการเมือง แนะครูดูแลชี้นำให้เข้าใจ ปชต.

“เพื่อไทย” แฉ ครู-อาจารย์ ถูกคาดโทษ หากปล่อยนร.แสดงออกทางการเมือง

เรียบเรียงจาก BBC / CNA

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ