บล็อกเพิ่ม! กองทัพเมียนมาสั่งปิดกั้นทวิตเตอร์และอินสตาแกรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเมียนมาสั่งบล็อกทวิตเตอร์และอินสตาแกรมเพิ่มเติม หลังประชาชนเปลี่ยนช่องทางในการแสดงออก

ในภาวะประชาธิปไตยถูกคุกคาม ครูเมียนมา-ครูฮ่องกง หนึ่งเรียกร้อง หนึ่งลิดรอน

โต้กลับอารยะขัดขืนต้านรัฐประหาร เมียนมาปิดกั้นการใช้เฟซบุ๊ก

บรรยากาศ “อารยะขัดขืน” เสียงต้านรัฐประหารเมียนมา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (5 ก.พ.) ที่ผ่านมา ผู้นำทหารของเมียนมาสั่งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์และอิสตาแกรมในประเทศจนกว่าจะมีคำสั่งต่อไป

รัฐบาลทหารซึ่งกระทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบางพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้สั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊ก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) ซึ่งมีประชากรผู้ใช้งานราว 54 ล้านคน

กระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบล็อกทวิตเตอร์และอินสตาแกรม แต่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ได้บล็อกเฟซบุ๊กเพื่อ “ความมั่นคงของชาติ”

โฆษกหญิงของทวิตเตอร์กล่าวว่า “กังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำสั่งปิดกั้นบริการอินเทอร์เน็ตในเมียนมาร์ ... มันทำลายการพูดคุยบนพื้นที่สาธารณะและปิดกั้นสิทธิของประชาชนในการส่งเสียงของพวกเขา”

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊กยืนยันว่าอินสตาแกรมถูกเมียนมาบล็อกแล้วจริง “เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารเห็นความสำคัญของการเชื่อมต่อ เพื่อให้ผู้คนในเมียนมาสามารถสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อน ๆ และเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้”

นับตั้งแต่มีการบล็อกเฟซบุ๊ก ชาวเมียนมาหลายพันคนหันไปใช้ทวิตเตอร์และอินสตาแกรมแทน เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา

ชาวเมียนมาหลายคนกำลังใช้โซเชียลมีเดียและแฮชแท็กเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อวิพากษ์วิจารณ์การยึดอำนาจของกองทัพ และเรียกร้องให้มีการประท้วงอย่างสันติ จนกว่าคณะรัฐประหารจะเคารพในผลการเลือกตั้งซึ่งพรรคของซูจีชนะอย่างถล่มทลาย และมาจากเสียงของประชาชน

แฮชแท็ก #RespectOurVotes, #HearTheVoiceofMyanmar และ #SaveMyanmar ล้วนมีการพูดถึงโต้ตอบนับแสนครั้ง

กองทัพอ้างว่า การเลือกตั้งของนางซูจีและพรรคสันนิบาตประชาธิปไตยแห่งชาติเป็นการฉ้อโกง ด้าน กกต.เมียน กล่าวว่า การลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีความยุติธรรมดีแล้ว

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ